Nghiên cứu mới đây của NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ) đã cảnh báo rằng bờ biển Hoa Kỳ có thể bị ngập do triều cường trong tương lai. Cơ quan này dự đoán rằng sự kiện trên sẽ xảy ra vào giữa những năm 2030 khi chu kỳ Mặt trăng khuếch đại làm cho mực nước biển dâng cao. 

Mặt Trăng
(Ảnh minh họa: Par muratart/Shutterstock)

Nghiên cứu mới này được thực hiện bởi những thành viên nhóm Khoa học của NASA đến từ Đại học Hawaii. NASA cho biết rằng mặc dù nghiên cứu tập trung vào các đường bờ biển ở Mỹ, những phát hiện của nó có thể được áp dụng trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 89 vị trí đo thủy triều ở hầu hết các tiểu bang ven biển và vùng lãnh thổ tại Mỹ, ngoại trừ Alaska. Các mô hình thủy triều được xem là bị ảnh hưởng bởi quỹ đạo của Mặt Trăng và cứ sau 18,6 năm, Mặt Trăng lại “chao đảo” dọc theo quỹ đạo hấp dẫn của nó, khiến cho thủy triều đạt mức cực đại và cực tiểu.

Trong nửa đầu của chu kỳ 18,6 năm, thủy triều hàng ngày của Trái đất bị triệt tiêu, tức là mực nước triều cường thấp hơn so với bình thường. Trong nửa còn lại của chu kỳ, thủy triều được khuếch đại dẫn đến mực nước triều cường trở nên cao hơn.

Mặt Trăng hiện đang ở trong phần “khuếch đại thủy triều” của chu kỳ. Tuy nhiên, mực nước biển lúc này vẫn chưa đến mức triều cường có thể phá vỡ ngưỡng ngập lụt. Vào giữa những năm 2030, khi chu kỳ khuếch đại thủy triều tiếp theo quay trở lại, người ta dự đoán rằng việc mực nước biển có khả năng cao hơn có thể dẫn đến sự gia tăng các trận lũ lụt. Nghiên cứu tiết lộ rằng gần như toàn bộ bờ biển lục địa Mỹ, Hawaii và Guam có thể chứng kiến một sự đột biến về số lượng các trận lũ theo chu kỳ Mặt Trăng.

Theo Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), lũ lụt có thể làm ngập các cống thoát nước, làm tê liệt kết nối đường bộ và gây ra thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng theo thời gian.

NASA giải thích rằng những trận lũ này sẽ diễn ra theo từng cụm, có thể tiếp tục trong 1 tháng hoặc lâu hơn nữa, tùy thuộc vào vị trí của Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng vào thời điểm đó.

Phil Thompson, tác giả chính của nghiên cứu cho biết trên NZHerald rằng: “Nếu xảy ra 10 hoặc 15 trận lũ lụt trong 1 tháng, một doanh nghiệp sẽ không thể duy trì hoạt động khi bãi đậu xe của mình ngập dưới nước. Mọi người mất việc vì họ không thể đi làm. Việc bị ngâm trong nước bẩn sẽ trở thành một vấn đề đối với sức khỏe cộng đồng”.

Phan Anh (tổng hợp)

Xem thêm: