Hôm 18/7 vừa qua, tổ chức môi trường có tên MapBiomas cho biết Brazil đã mất khoảng 42.000 km2 thảm thực vật bản địa trong 3 năm qua. Báo cáo dựa trên dữ liệu vệ tinh chỉ ra rằng nạn phá rừng ở Brazil đã tăng hơn 20% từ 13.789 km2 vào năm 2020 lên 16.557 km2 vào năm 2021.

báo cáo
(Ảnh minh họa: PARALAXIS/Shutterstock)

“Chỉ riêng ở Amazon, rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, khoảng 111,6 ha thảm thực vật bản địa đã bị tàn phá mỗi giờ, tương đương 1,9 ha mỗi phút, tức 18 cây mỗi giây”, theo báo cáo của MapBiomas.

Giải phóng mặt bằng làm nông nghiệp được cho là nguyên nhân chính, chiếm gần 97% diện tích đất bị phá, ngoài ra còn do hoạt động khai thác khoáng sản, đô thị hóa, phát quang đất để xây dựng các nhà máy điện gió và điện mặt trời.

Tình trạng phá rừng ngày càng tăng được quan sát ở tất cả các quần xã sinh vật và trong 3 năm qua, diện tích rừng bị mất ở Brazil đã lên tới 42.000 km2, gần bằng diện tích của bang Rio de Janeiro.

Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia (INPE), trong nửa đầu năm 2022, rừng Amazon của Brazil đã mất 3.988 km2.

Thống kê của chính phủ cho biết tình trạng phá rừng Amazon trung bình hàng năm của Brazil đã tăng 75% trong nhiệm kỳ của Tổng thống Jair Bolsonaro so với một thập kỷ trước đó. Các nhà môi trường cáo buộc ông Bolsonaro khuyến khích phá rừng để thu lợi kinh tế và làm suy yếu các cơ quan nghiên cứu và bảo tồn.

Với diện tích 5,5 triệu km2, rừng mưa nhiệt đới Amazon là khu rừng lớn nhất thế giới, có độ bao phủ kéo dài gần hết lưu vực sông Amazon. 60% diện tích rừng nằm trong lãnh thổ đất nước Brazil, phần còn lại thuộc Peru, Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Surinam và Guyana thuộc Pháp.

Với diện tích này, rừng mưa Amazon chiếm hơn 50% rừng mưa của Trái Đất. Rừng Amazon cũng ngôi nhà chung của nhiều loài động, thực vật quý hiếm. 10% số động vật của thế giới có thể được tìm thấy tại đây, do đó, người ta ví rừng mưa Amazon như một khu bảo tồn thiên nhiên của Trái Đất.

Phan Anh

https://trithucvn.co/the-gioi/cach-bo-nhiem-bo-truong-khac-thuong-cua-tong-thong-j-f-kennedy.html