Tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành do tờ Wall Street Journal tổ chức hôm 6/12 vừa qua, ông Elon Musk, tỷ phú công nghệ và CEO của công ty Neuralink, cho biết thiết bị cấy ghép não (kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo) đã được sử dụng thành công trên động vật như lợn và khỉ sẽ được thử nghiệm trên người thật vào năm 2022.

Neuralink
CEO Elon Musk. (Ảnh: Naresh111/Shutterstock)

Ông Elon Musk hy vọng thiết bị này sẽ hoạt động tốt khi thử nghiệm trên cơ thể của các tình nguyện viên đầu tiên vào năm 2022, sau khi được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ chấp thuận. Đối tượng tham gia cuộc thử nghiệm sẽ là những người bị chấn thương tủy sống nghiêm trọng như người bị liệt cả tứ chi.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 7/12 vừa qua, ông Elon Musk cho hay Neuralink hy vọng thiết bị sẽ giúp thay thế các tế bào thần kinh não “bị lỗi (faulty)” hoặc “bị khuyết (missing)”. Ông cho biết thêm rằng nhiều vấn đề có thể được giải quyết bằng cách bắc cầu tín hiệu giữa các tế bào thần kinh hiện có.

Đây được xem là một trong số các dự án gây tranh cãi của tỷ phú giàu nhất thế giới. Neuralink sẽ cấy ghép các thiết bị trực tiếp vào não để bù đắp cho các chấn thương thần kinh hoặc tủy sống dẫn đến tàn tật, chẳng hạn như liệt. Sau khi công bố thử nghiệm trên lợn vào năm 2020, con chip này đã được thử nghiệm thành công trên một con khỉ 9 tuổi hồi tháng 4/2021.

Trên thực tế, nhiều người đã bày tỏ mối lo ngại rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho nhân loại, với nguy cơ thay thế con người trong tương lai. Chính CEO Elon Musk cũng từng đưa ra cảnh báo rằng công nghệ này sẽ thao túng nhân loại vĩnh viễn trừ khi chúng ta bắt đầu kiểm soát nó ngay lập tức.

Theo RT,

Phan Anh

Xem thêm: