Leo thang chiến tranh ở Ukraine đã khiến Đồng hồ Thời khắc Tận thế nổi tiếng thế giới trỏ vào 90 giây, theo thông báo hôm 24/1 tại một cuộc họp báo qua mạng Internet tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington. Các nhà khoa học nguyên tử đã gửi thông báo rằng Đồng hồ đã cảnh báo nguy cơ lớn nhất của ngày Đại Tai nạn kể từ năm 1947, theo AP và nhiều nguồn khác đưa tin.

Đồng hồ Doomsday đã trỏ vào 90 giây (tính ngược từ 0 giờ)

“Chúng ta đang thực sự tiến gần hơn đến ngày tận thế đó,” cựu Tổng thống Mông Cổ Elbegdorj Tsakhia cho biết hôm thứ Ba tại thông báo hàng năm của Bản tin các nhà khoa học nguyên tử đánh giá mức độ gần gũi của việc loài người bị hủy diệt. Ông và cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson đã cùng các nhà khoa học nhấn mạnh những gì họ coi là một tập hợp một số mối đe dọa hiện hữu, với hành động và lời nói của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đứng đầu trong số đó.

Ông nói: “Người dân và các nhà khoa học đang cảnh báo chúng ta và chúng ta phải thức dậy ngay bây giờ.”

Đồng hồ Doomsday là một nỗ lực căn cứ theo khoa học của một nhóm vận động bắt đầu hoạt động từ năm 1947 của thế kỷ trước. Mục đích là để cảnh báo nguy cơ vũ khí nguyên tử hoặc nguy cơ mang tính hủy diệt đối với nhân loại. Mũi tên của nó càng chỉ gần 0 giờ, thì tức là nguy cơ càng lớn, theo đánh giá của nhóm khoa học này.

Nó di chuyển đồng hồ gần hơn 10 giây so với năm ngoái, lúc mà nó chỉ 100 giây khi chiến tranh bắt đầu nổ ra. Nó đã từng trỏ vào 17 phút kể từ nửa đêm sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Ngày tận thế vẫn chưa xảy ra.

“Chúng tôi đang gửi một thông điệp rằng tình hình đang trở nên cấp bách hơn,” Chủ tịch Bulletin Rachel Bronson cho biết tại buổi thông báo trực tuyến. “Các cuộc khủng hoảng có nhiều khả năng xảy ra hơn và có những hậu quả rộng lớn hơn cũng như tác động lâu dài hơn.”

Steve Fetter, hiệu trưởng trường sau đại học và là giáo sư chính sách công tại Đại học Maryland, cho biết: “Ông Putin đã nhiều lần nêu lên nỗi ám ảnh về việc sử dụng hạt nhân.”

“Ông Putin không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông ấy sẵn sàng chấp nhận thất bại,” Fetter nói. “Ông ấy có thể thực hiện những bước đi tuyệt vọng nếu không có lựa chọn nào khác mà ông ấy cho là chấp nhận được.”

Các nhà khoa học và nhà hoạt động tại thông báo của Bản tin cũng đề cập đến nguy cơ xuất phát từ việc phổ biến vũ khí hạt nhân ở Trung Quốc, Iran tăng cường làm giàu uranium, các vụ thử tên lửa ở Triều Tiên, đại dịch trong tương lai do bệnh động vật, mầm bệnh từ sai sót trong phòng thí nghiệm, “công nghệ đột phá” và biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ, cũng như các mối đe dọa hiện hữu khác đến nhân loại.

Thiên Đức