Tỉ phú công nghệ Elon Musk cho biết chuyến bay có người lái đầu tiên tới sao Hỏa sẽ được hãng SpaceX khởi động vào năm 2024 và tới đích sau 2 năm.

sao hỏa
Ảnh minh họa các tàu Starship của hãng SpaceX trên bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: SpaceX)

Ông Musk đưa ra thông điệp trên trong một cuộc phỏng vấn với ông Mathias Döpfner, Giám đốc điều hành của công ty truyền thông Đức Axel Springer SE. Hai người đã nói chuyện tại trụ sở tại Berlin của công ty Axel Springer như một phần của buổi lễ vinh danh ông Musk, người đã giành được Giải thưởng Axel Springer năm 2020, theo Space.com

Phương tiện sẽ thực hiện những chuyến đi tới sao Hỏa là tàu Starship cao 50m được phóng từ Trái đất trên đỉnh một tên lửa khổng lồ có tên là Super Heavy. Cả 2 thiết bị này sẽ được tái sử dụng đầy đủ và nhanh chóng. Ông Musk cho biết Super Heavy sẽ quay trở lại Trái đất và hạ cánh thẳng đứng xuống bãi hạ ngay sau khi cất cánh, trong khi tàu Starship sẽ có thể bay từ quỹ đạo Trái đất đến sao Hỏa và quay lại nhiều lần. 

Quá trình chuẩn bị đang được gấp rút tiến hành để tận dụng cơ hội phóng đi vào năm 2024, thời điểm vàng này chỉ xuất hiện 26 tháng/lần, chính là lúc sao Hỏa ở gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo, giúp các tàu vũ trụ rút ngắn thời gian bay tới Hành tinh Đỏ và tiết kiệm nhiên liệu. Cả NASA, Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đều phóng tàu tới sao Hỏa vào năm 2024 nhằm tận dụng cơ hội trên.

SpaceX đang nỗ lực tìm ra thiết kế hoàn thiện nhất cho tàu Starship thông qua một loạt nguyên mẫu, mẫu mới nhất, SN8 (“Serial No. 8”), đang chuẩn bị cho một chuyến bay thử nghiệm lớn. SpaceX hướng đến việc phóng SN8 ba động cơ đến độ cao mục tiêu 15km trong vài ngày nữa.

Con số này cao hơn nhiều so với bất kỳ nguyên mẫu Starship nào khác đã bay cho đến nay. Ba biến thể một động cơ – Starhopper, SN5 và SN6 – lần lượt đạt độ cao tối đa khoảng 150m trong các chuyến bay thử nghiệm trước đó vào mùa hè năm 2019 và tháng 8, 9/2020.

Ông Musk cho biết khi hoàn thiện tàu Starship sẽ lắp 6 động cơ Raptor mới nhất của SpaceX. Trong khi đó, tên lửa Super Heavy lắp khoảng 30 động cơ Raptor để có thể đưa tàu Starship lên quỹ đạo Trái đất.

Ông Musk từ lâu đã nhấn mạnh rằng mình thành lập hãng SpaceX vào năm 2002 chủ yếu để giúp nhân loại trở thành một chủng loài đa hành tinh và không giấu giếm mong muốn đã được nhắc tới nhiều lần trước đó: Muốn được chết trên sao Hỏa. Theo ông Musk, con người tương lai cần thiết lập khu định cư vĩnh viễn và tự cung tự cấp trên Hành tinh Đỏ để đề phòng Trái Đất trở thành nơi không thể ở được do chiến tranh hạt nhân hoặc va chạm với tiểu hành tinh. Ông dự kiến sẽ đưa được 1 triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050.

SpaceX cũng đang lên kế hoạch chở khách du lịch không gian bằng tàu Starship vòng quanh Mặt Trăng vào năm 2023. NASA đã chọn SpaceX cùng 2 công ty thương mại khác để phát triển trạm đổ bộ cho chương trình Artemis – chương trình đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng.

Giải thưởng Axel Springer hàng năm “được trao cho những nhân vật xuất sắc, những người đặc biệt đổi mới, tạo ra và thay đổi thị trường, ảnh hưởng đến văn hóa và đồng thời thể hiện trách nhiệm của họ đối với xã hội,” đại diện công ty viết trong phần mô tả về giải thưởng. Đó là một “giải thưởng uy tín không có tiền thưởng.”

Theo Space,

Linh Sơn

Xem thêm: