Trong việc tạo hiệu ứng hình ảnh, ngôi sao bừng sáng tiếp theo của Hollywood có thể sẽ là một trí tuệ nhân tạo có tên Arraiy.

Giải Oscar cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất, trí tuệ nhân tạo
Bộ phim Hugo thắng giải Oscar lần thứ 84 cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. (ảnh: Paramount Pictures)

Arraiy là một nền tảng máy học và thị giác máy tính được thiết kế đặc biệt cho các hiệu ứng phim và truyền hình.

Những nhà phát triển Arraiy đang huấn luyện cho hệ thống thực hiện kỹ thuật rotoscope – quá trình cắt đối tượng trong một đoạn video ra để lồng vào cảnh khác, ví dụ như tách một diễn viên ra khỏi phông nền xanh đằng sau họ.

Dữ liệu hiệu ứng hình ảnh của con người qua nhiều thập kỷ đang được dùng để huấn luyện cho phần mềm này.

Mục tiêu của nhóm là có thể làm việc này nhanh hơn và rẻ hơn cách con người vẫn làm, với hiệu quả không đổi. Nếu làm rotoscope bằng tay cho một bộ phim thì phải mất hàng chục giờ, nhưng Arraiy có thể hoàn thành công việc nhanh cấp kỳ.

Cách này cho phép các nhà làm phim thấy được cảnh đã qua xử lý ngay cả trước khi họ rời phim trường. Cách này giúp quá trình làm phim dồn ít tài nguyên hơn vào việc xử lý các hiệu ứng, không cần phải quay lại các cảnh nhiều lần nếu các hiệu ứng không được chuẩn lắm.

Cho đến nay, Arraiy đã được dùng để làm một phim ngắn (“The Human Race”), và một video ca nhạc (The Black Eyed Peas’ – “Street Livin’”).

Arraiy không phải là công ty duy nhất đang tìm cách áp dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý các hiệu ứng đặc biệt. Theo New York Times, Adobe và các công ty phần mềm khác cũng đang làm như vậy. Nhưng Arraiy có thể sẽ ở vị trí thống trị; công ty này mới gây quỹ được 10 triệu USD.

“Mục đích của chúng tôi là khiến quá trình làm phim trở nên tốt hơn, rẻ hơn, và nhanh hơn, bằng cách trang bị cho các nhà làm phim một quy trình làm việc thực dụng dựa trên máy học,” ông Ethan Rublee, nhà đồng sáng lập và CEO của Arraiy nói trong một thông cáo báo chí.

“Chúng tôi là các nhà làm phim, nhà khoa học, các kỹ sư và nhà chế tạo robot; chúng tôi thực sự quan tâm đến cơ hội đưa tất cả các phương tiện này lại với nhau để tạo ra phép màu trong quá trình làm phim.”

Theo Futurism,
Nguyên Khánh