Hôm 19/2 vừa qua, NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ) đã công bố những hình ảnh ấn tượng về màn hạ cánh ngoạn mục của tàu thăm dò Perseverance trên bề mặt sao Hỏa. Tàu Perseverance là bước tiến mới nhất trong lịch sử khám phá hành tinh Đỏ lâu đời của NASA, dựa trên các bài học kinh nghiệm từ các nhiệm vụ trước đó, với mục tiêu tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống cổ đại nơi đây.

sao Hỏa
Tàu thăm dò Perseverance hạ cánh xuống sao Hỏa bằng dây cáp ở độ cao khoảng 2m vào ngày 18/02/2021. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Trong số này có bức ảnh màu tự chụp của tàu thăm dò 6 bánh Perseverance đang đung đưa trên bề mặt sao Hỏa vào thời điểm trước khi tàu thực hiện màn đáp cánh ấn tượng.

Phía dưới là bức ảnh màu có độ phân giải cao đầu tiên được tàu thăm dò Perseverance chụp khi đang hạ cánh xuống sao Hỏa ngày 18/02/2021. “Bạn có thể nhìn thấy bụi bay lên do động cơ của tàu,” ông Adam Steltzner, kỹ sư trưởng dự án Perseverance cho biết.

Vài giây sau, con tàu đã nhẹ nhàng đáp bánh xe xuống bề mặt sao Hỏa. “Đây là điều chúng ta chưa từng nhìn thấy trước đây,” nhà khoa học Aaron Stehura thuộc bộ phận chịu trách nhiệm hạ cánh cho Perseverance cho hay.

Hình ảnh tàu thăm dò đung đưa gây ấn tượng bởi người xem có thể cảm nhận rõ ràng sự chuyển động, và là bức ảnh cận cảnh đầu tiên về cuộc hạ cánh của một tàu vũ trụ trên Hành tinh Đỏ hay bất kỳ hành tinh nào khác ngoài Trái đất.

Ông Steltzner cho biết bức ảnh màu trên mang tính biểu tượng, đồng thời so sánh nó với bức ảnh chụp phi hành gia Buzz Aldrin đứng trên Mặt trăng năm 1969 hay ảnh tàu vũ trụ Voyager 1 chụp sao Thổ năm 1980.

Ngoài ra, NASA cũng công bố 2 bức ảnh màu khác trong ngày 19/2, chụp sau khi tàu thăm dò đã đến nơi. Một hình ảnh ghi lại màn hạ cánh của tàu thăm dò Perseverance cùng những cục đá tổ ong nằm trên sao Hỏa được cho là có niên đại hơn 3,6 tỉ năm, ảnh kia chụp cảnh thiết bị bay phản lực đang dùng dây cáp để thả tàu Perseverance xuống mặt đất.

“Một trong những câu hỏi đầu tiên của chúng tôi là những cục đá này có nguồn gốc từ núi lửa hay trầm tích,” bà Katie Stack Morgan, thành viên của dự án Perseverance cho hay.

Bên cạnh đó, còn có một bức ảnh trắng đen do tàu thăm dò quỹ đạo sao Hỏa chụp cảnh tàu Perseverance đang đi vào bầu khí quyển sao Hỏa và bung dù để giảm tốc độ. Vòng tròn nhỏ là địa điểm tàu đáp xuống.

NASA hiện vẫn đang trích xuất thêm những hình ảnh chất lượng cao và video do 6 máy ảnh trên tàu Perseverance ghi lại trong lúc hạ cánh xuống sao Hỏa.

Tàu thăm dò Perseverance đã hạ cánh xuống vùng lòng chảo Jezero của Hành tinh Đỏ vào rạng sáng 19/2 (giờ Việt Nam) để thực hiện nhiệm vụ khảo sát, thu thập mẫu đất đá ở sao Hỏa. Những mẫu vật này dự kiến sẽ được mang về Trái Đất trong các nhiệm vụ tiếp theo vào thập niên 2030 và giới khoa học kỳ vọng sẽ khám phá được thêm về lịch sử hình thành cũng như dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa.

Phan Anh (tổng hợp)