Phân tử Hydro tìm thấy trên mặt trăng Enceladus là một trong những nguyên liệu cốt lõi của sự sống trên Trái Đất. Từ đó, NASA đã thông báo rằng có thể tồn tại sự sống ngoài hành tinh ngay trong hệ Mặt Trời của chúng ta.

(ảnh: PA) NASA: Mặt trăng Enceladus của sao Thổ có đầy đủ yếu tố cho sự sống
(ảnh: PA)

Tất cả các yếu tố cần thiết cho sự sống đã được tìm thấy trên một trong những mặt trăng xoay quanh sao Thổ, cho thấy khả năng có những sinh vật sống ở dưới lớp vỏ băng của mặt trăng này.

Các nhà khoa học từ lâu đã cho rằng Enceladus là một ứng cử viên sáng giá để đi tìm sự sống trong hệ Mặt Trời của chúng ta, phần lớn là vì nó có một đại dương nằm ở dưới bề mặt. Nghiên cứu mới cho thấy vệ tinh này cũng có một nguồn năng lượng hóa chất có thể hỗ trợ cho sự sống.

Những khám phá mới này đến từ chuyến bay của tàu thăm dò Cassini ngang qua những mạch nước phun khổng lồ bắn ra từ bề mặt của Enceladus. Tàu thăm dò đã phân tích mẫu nước và gửi thông tin về Trái Đất. Ngoài mặt trăng Enceladus, thì chỉ có mặt trăng Europa của sao Mộc là có mạch hơi nước phun trong hệ Mặt Trời.

Người ta đã tìm thấy phân tử hydro, vốn chỉ có thể đến từ các phản ứng thủy nhiệt giữa các lớp đá nóng và nước ngầm bên dưới lớp vỏ băng của mặt trăng Enceladus, các nhà nghiên cứu khẳng định. Phản ứng thủy nhiệt tương tự cũng xảy ra trên Trái Đất – cung cấp năng lượng cho hệ sinh thái quanh các núi lửa dưới  đáy đại dương.

Một số loại vi khuẩn có thể dùng hydro này làm thức ăn và thải ra khí metan, mà khí này cũng được phát hiện trên mặt trăng Enceladus.

Cấu tạo mặt trăng Enceladus (ảnh: NASA, TTVN Việt hóa)
Cấu tạo Enceladus (ảnh: NASA, TTVN Việt hóa)

Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một tỷ lệ lớn khí CO2 trong những vật liệu mà Cassini thu nhận được. Phân tử hydro và CO2 là tối quan trọng trong quá trình tạo ra metan (methanogenesis) – giúp các vi khuẩn có thể duy trì sự sống trong môi trường tối dưới đáy biển trên Trái Đất.

Có nhà khoa học cho rằng có 3 yếu tố cần để duy trì sự sống trên một hành tinh: nước, phân tử hữu cơ và một nguồn năng lượng. Hai yếu tố đầu đã được tìm thấy ở Enceladus trước đây, và khám phá mới cho thấy nguồn năng lượng cho sự sống cũng có mặt.

“Giờ chúng ta biết ở đó không chỉ là một môi trường ấm và ẩm, mà còn có thức ăn để duy trì sự sống,” theo Lewis Dartnell, một nhà nghiên cứu sinh học vũ trụ tại ĐH Westminster. “Có nhiên liệu cho hệ sinh thái trên Enceladus.”

Hệ sinh thái này vẫn chưa được phát hiện trực tiếp, nhưng những bằng chứng mới cho thấy tất cả các mảnh ghép đã có mặt để sự sống có thể sinh sôi.

Tuy rằng vẫn cần thêm các nghiên cứu chuyên sâu bằng tàu thăm dò tới Enceladus, các nhà khoa học rất lạc quan và tin rằng đây có thể sẽ là một phát hiện quan trọng đang chờ đợi.

“Mặc dù chúng ta chưa tìm thấy sự sống, nhưng chúng ta đã thấy nguồn thức ăn cho nó. Điều này giống như một cửa hàng bánh kẹo cho những vi khuẩn,” Hunter Naite, tác giả dẫn đầu nghiên cứu Cassini, cho biết.

Video của NASA: Nguyên liệu cho sự sống ở mặt trăng Enceladus của sao Thổ:

Theo Independent, Futurism,
Sơn Vũ tổng hợp