Tàu vũ trụ của NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) dự kiến sẽ bay tới tiểu hành tinh chứa lượng kim loại quý khổng lồ gồm vàng, niken, sắt… ước tính có giá trị khoảng 10 tỷ tỷ USD vào tháng 10/2023, theo tờ Futurism.

tiểu hành tinh
Ảnh minh họa tàu Psyche. (Nguồn: NASA)

Cụ thể, sau nhiều lần trì hoãn, NASA sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khám phá 16 Psyche, một tiểu hành tinh khổng lồ nằm trong Vành đai Tiểu hành tinh. Được biết, 16 Psyche chiếm tới 1% khối lượng của toàn bộ vành đai và được suy đoán là lõi của một hành tinh cổ đại.

Kích thước của 16 Psyche không phải là điều khiến các nhà khoa học hứng thú nhất mà là lượng kim loại dồi dào và nguồn gốc của tiểu hành tinh này. Nó được cho là chứa nhiều sắt, niken và vàng trị giá ước tính 10 tỷ tỷ USD, vượt qua giá trị của toàn bộ nền kinh tế Trái Đất.

Lúc đầu, tàu vũ trụ Psyche của NASA dự kiến phóng vào tháng 8 – 10/2022. Tuy nhiên, nhiệm vụ gặp phải sự cố kéo dài với phần mềm bay khiến cơ quan vũ trụ bỏ lỡ khung thời gian phóng thích hợp. Sau một cuộc đánh giá độc lập nhằm xác định xem có nên loại bỏ nhiệm vụ hay không, NASA chính thức thông báo rằng chuyến bay tới 16 Psyche vẫn sẽ diễn ra. Tàu vũ trụ dự kiến phóng lên nhờ tên lửa Falcon Heavy của SpaceX, sớm nhất là vào ngày 10/10/2023.

“Tôi vô cùng tự hào về nhóm dự án Psyche. Trong cuộc đánh giá này, họ chứng minh những bước tiến đáng kể đã đạt được với vụ phóng trong tương lai”, Laurie Leshin, Giám đốc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực thuộc NASA, chia sẻ.

Phan Anh