Ngày 15/4 vừa qua, CEO MyPillow Mike Lindell đã thông báo rằng nền tảng truyền thông xã hội mới của ông có tên là “Frank (tạm dịch: ngay thẳng)” sẽ ra mắt vào ngày 19/4 tới đây, với sứ mệnh cung cấp một nền tảng nhằm bảo đảm tự do ngôn luận theo quy định được nêu trong Hiến pháp Mỹ.

Mike Lindell
Ông Mike Lindell. (Ảnh: Chụp màn hình webiste MyPillows)

Trong một tuyên bố qua video, Mike Lindell cho biết ông đã thực hiện các bước để đảm bảo trang web được an toàn nhất, với các máy chủ của riêng mình và sẽ không chịu sự kiểm duyệt theo ý muốn của các công ty công nghệ lớn như Amazon và Google.

“Và chúng tôi sẽ đưa ra tiếng nói tự do ngôn luận của mình tại đó,” Lindell cho biết. “Vào lúc 9 giờ sáng thứ Hai (19/4/2021), chúng tôi sẽ có buổi ra mắt lớn nhất.”

“Tôi sẽ trực tiếp ở đó cả ngày. … Nó giống như một sự kết hợp của YouTube và Twitter; bạn sẽ chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như thế,” Lindell nói về dự án mới của mình.

“Bạn sẽ không phải lo lắng về những gì mình đang nói, và bạn có thể nói ra suy nghĩ của mình một cách tự do.”

Ông cho hay thêm rằng các ngoại lệ bao gồm lời nói đe dọa bạo lực và sử dụng ngôn ngữ thô tục, sẽ không được phép xuất hiện trên nền tảng.

“Bạn sẽ không được chửi thề gọi tên Chúa một cách tùy tiện. Tự do ngôn luận không đồng nghĩa với việc đăng tải nội dung khiêu dâm; tự do ngôn luận không đồng nghĩa với việc đăng tải những nội dung kiểu như ‘Tao sẽ giết mày'”, ông nói.

Nhiều người thiên hữu đã bị kiểm duyệt bởi các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter và Facebook hoặc bị dán nhãn là “sai trái” trong các bài đăng của họ. Một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew đã được thực hiện vào năm 2020 với gần 5.000 người tham gia. Kết quả là hầu hết người Mỹ cho rằng các trang mạng xã hội kiểm duyệt người dùng dựa trên quan điểm chính trị.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy những người thiên hữu tin tưởng vào các công ty truyền thông xã hội ít hơn nhiều so với những người thuộc phe tự do cấp tiến, khi đưa ra quyết định bài đăng nào nên được dán nhãn là “sai trái”. Có 90% những người thiên hữu không mấy tin tưởng hoặc không tin vào khả năng gắn nhãn bài đăng một cách công bằng của nền tảng, so với 52% người dùng thuộc phe tự do cấp tiến.

Các đảng viên Cộng hòa của Quốc hội đang cố gắng buộc các công ty lớn phải chịu trách nhiệm về những gì họ gọi là kiểm duyệt những người thiên hữu, bằng cách bãi bỏ Mục 230 được quy định trong Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông (CDA) ban hành năm 1996, phần lớn cung cấp sự bảo vệ cho các công ty công nghệ lớn khỏi bị kiện tụng vì nội dung trên trang web của họ. Trong khi nhiều dự luật đã được đề xuất tại Quốc hội bởi các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa, không có dự luật nào trở thành luật.

Ở cấp tiểu bang, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã bắt đầu bổ sung luật nhằm kiềm chế quyền kiểm soát của các hãng công nghệ lớn đối với những gì được dán nhãn “sai trái” và những ai bị giảm tương tác trên trang web của họ.

Thượng viện Texas gần đây đã thông qua dự luật cấm các công ty truyền thông xã hội có ít nhất 100 triệu người dùng/tháng chặn, cấm, hủy tính năng kiếm tiền hoặc thực hiện hành vi phân biệt đối xử với bất kỳ người dùng nào vì quan điểm chính trị của họ. Các tiểu bang khác cũng đang có động thái tương tự.

Nền tảng của Lindell sẽ cố gắng chống lại sự kiểm duyệt đó và là nơi tụ họp của những người đã bị xóa khỏi các trang web như YouTube, Facebook và Twitter.

“Họ sẽ có một nơi an toàn. Bạn sẽ không cảm thấy bất an khi phát ngôn nữa,” Lindell cho hay.

Dự đoán cho thấy Frank sẽ thu hút hàng chục triệu người dùng trong tuần đầu tiên hoạt động, Lindell nói với The Epoch Times. Ban đầu, ông Lindell không có ý định kiếm tiền từ Frank.

“Tôi đã bỏ tất cả tiền của mình vào đó. Tôi không có dự định kiếm tiền từ Frank. Ngay bây giờ, tôi sẵn sàng nói về quyền tự do ngôn luận. Tôi muốn mọi người tham gia vào nền tảng, đặc biệt là những người có ảnh hưởng, nói về những tuyên bố gian lận bầu cử”.

Cuối cùng, quảng cáo có thể được thêm vào nền tảng để giúp tài trợ cho Frank.

Một điểm khác mà trang web sẽ có, đó là: Khi mọi người đăng ký, họ sẽ tự động theo dõi những người có ảnh hưởng. Họ sẽ có thể lựa chọn việc ngừng theo dõi những người có ảnh hưởng có những bài đăng mà họ không muốn xem nữa.

Theo The Epoch Times,

Phan Anh

Xem thêm: