Hiện tượng nhật thực “hình khuyên” (ring of fire) sẽ xảy ra vào tháng 6/2021 trên bầu trời ở Canada và các vùng lân cận. Một số các nơi khác cũng sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng tuyệt vời này là phía bắc Ontario, Nga, Greenland, và Công viên tỉnh Polar Bear (nằm trên bờ tây nam của Vịnh Hudson, Canada).

nhật thực
(Ảnh minh họa: Par ssuaphotos/Shutterstock)

Nhật thực “hình khuyên” là hiện tượng nơi rìa ngoài của Mặt trời có thể quan sát thấy phía sau Mặt trăng, sẽ diễn ra vào ngày 10/6/2021. Bị che khuất bởi hình bóng Mặt trăng, nên 94% ánh sáng từ Mặt trời sẽ bị cản lại, qua đó vành nhật hoa của Mặt Trời có thể hiển thị rõ ràng và khiến cho người xem ở trên Trái Đất phải kinh ngạc.

Trong suốt quá trình của nhật thực, trong khi trực tiếp đi ngang qua trung tâm của Mặt Trời, Mặt trăng nhỏ hơn (ở các vị trí xa nhất so với Trái đất dọc theo quỹ đạo hình elip của nó) là điều cho phép hiện tượng này xảy ra.

Nhật thực toàn phần (có hình khuyên) sẽ có thể nhìn thấy lúc 5:49 sáng theo giờ miền Đông, chỉ kéo dài trong 3 phút 51 giây; trong khi nhật thực một phần sẽ bắt đầu từ 4:12 sáng, kéo dài đến 9:11 sáng.

Công viên tỉnh Polar Bear ở Canada hiện đang đóng cửa; những người hy vọng có thể nhìn thấy nhật thực “hình khuyên” từ thời điểm đó có thể phải tìm kiếm một điểm thuận lợi khác.

Biên giới của Canada bị đóng cửa do đại dịch và thời tiết không thể đoán trước được, vậy nên du khách muốn thưởng ngoạn cảnh tượng này sẽ phải tìm những nơi khác để xem.

Những người Mỹ nếu muốn xem cảnh tượng này có thể đặt chỗ trên chuyến bay cho thuê đặc biệt của tạp chí Sky and Telescope, được bố trí cho du khách xem nhật thực từ trên cao. Máy bay khởi hành từ sân bay Minneapolis-St. Paul vào ngày diễn ra sự kiện, và sẽ quay trở lại 3 giờ sau đó.

“Điều khiến chuyến bay này trở nên khả thi – và hấp dẫn – là hiện tượng nhật thực sẽ xảy ra gần đường chân trời ngay sau khi Mặt Trời mọc”, Kelly Beatty, biên tập viên cấp cao của Sky and Telescope, cho biết trên Forbes.

“Vậy nên, sẽ dễ dàng nhìn ra cửa sổ của máy bay. Mặt Trời sẽ ở ngay phía trên đường chân trời, vì vậy điều đó sẽ tạo ra một số bức ảnh ấn tượng với góc rộng hơn”.

Kể từ năm 1951, chưa có ai thuê một chiếc máy bay lớn như vậy để ghi lại sự xuất hiện của nhật thực “hình khuyên”.

Điều an ủi cho những người không thể nhìn thấy nhật thực “hình khuyên”, những người ở vùng đông bắc Mỹ và trên khắp miền đông Canada, sẽ có lợi thế về bầu trời quang đãng để quan sát “Mặt Trời lưỡi liềm” khổng lồ bị che khuất một phần xuất hiện trên đường chân trời ngay sau khi Mặt Trời mọc.

Nhật thực sẽ là một thách thức đối với những người ở các vùng xa hơn muốn chứng kiến hiện tượng này.

Điều quan trọng là phải đeo kính nhật thực, hoặc thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn khác để bảo vệ đôi mắt của bạn bất cứ khi nào xem nhật thực.

Nếu đủ may mắn đứng đúng vị trí, bạn hãy sắp xếp thời gian để có thể chứng kiến sự kiện ngoạn mục hiếm có này nhé!

Theo The Epoch Times,

Phan Anh

Xem thêm: