Năm 2022, những sứ mệnh khám phá không gian đã mang đến cái nhìn hoàn toàn mới về vũ trụ rộng lớn. Dưới đây là những bức ảnh về vũ trụ được xem là ấn tượng và đẹp nhất của năm:

bức ảnh
Đường chân trời của Trái Đất, phía xa là Mặt Trăng trong bức ảnh do Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chụp vào hôm ngày 21/1. Đó là thời điểm ISS di chuyển qua bờ biển phía nam Argentina, ở độ cao khoảng 438 km so với Đại Tây Dương. (Ảnh: Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ – NASA)
bức ảnh
Hình ảnh Mộc tinh được JunoCam chụp vào hôm 25/2 ở độ cao khoảng chừng 70.800 km. NASA cho biết rằng lỗ đen bên trái là bóng của Ganymede, một trong 4 vệ tinh tự nhiên lớn nhất quay quanh sao Mộc. (Ảnh: NASA)
bức ảnh
Ngày 7/3, vệ tinh Quỹ đạo Mặt Trời (Solar Orbiter) của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chụp bức ảnh cận cảnh nhất về Mặt Trời bằng camera siêu cực tím. (Ảnh: NASA và ESA)
bức ảnh
Bức ảnh tự chụp cuối cùng của tàu đổ bộ lên sao Hỏa có tên là InSight vào ngày 24/4. Ngày 21/12, NASA thông báo kết thúc sứ mệnh InSight sau nhiều lần không thể liên lạc với tàu đổ bộ, nguyên nhân có thể là do cạn kiệt năng lượng. (Ảnh: NASA)
bức ảnh
Hôm 19/4, trực thăng Ingenuity đã chụp những thứ còn sót lại từ chiếc dù giúp tàu thăm dò Perseverance đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào tháng 2/2021. (Ảnh: NASA)
bức ảnh
Phi hành gia Jessica Watkins đến từ NASA đang ngắm nhìn Trái Đất từ ISS trong bức ảnh chụp ngày 5/5. Cô là người phụ nữ da màu đầu tiên đặt chân lên ISS. (Ảnh: NASA)
bức ảnh
Tháng 5/2022, các nhà khoa học đã công bố ảnh đầu tiên của Sagittarius A* (Sgr A*), lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm Dải Ngân hà. (Ảnh: Đài thiên văn phía Nam của Châu Âu – ESO)
bức ảnh
Bức ảnh được công bố ngày 26/5 cho thấy thiên hà xoắn ốc NGC 3631 cách Trái Đất khoảng 35 triệu năm ánh sáng do nhà thiên văn học William Herschel phát hiện vào năm 1789. (Ảnh: NASA và ESA)
bức ảnh
Nước đóng băng trên bề mặt sao Hỏa cắt mặt đất thành những hình đa giác, tạo ra hiệu ứng kỳ lạ những lạ mắt trong bức ảnh do NASA công bố hôm 26/6. (Ảnh: NASA)
bức ảnh
Bức ảnh được JunoCam chụp vào ngày 5/7 cho thấy cảnh tượng thú vị gần cực Bắc của sao Mộc, trong đó thể hiện các chi tiết phức tạp ở bầu khí quyển. Vòng xoáy xoắn ốc trên hành tinh được cho là gió của những cơn bão. (Ảnh: NASA)
Nhung buc anh dep nhat ve vu tru duoc chup trong nam 2022 11
Vệt sáng của tên lửa SpaceX Falcon 9 trong đợt phóng diễn ra vào ngày 14/7 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy (thuộc tiểu bang Florida). Chuyến bay mang theo tàu chở hàng Dragon đến ISS. (Ảnh: NASA)
Nhung buc anh dep nhat ve vu tru duoc chup trong nam 2022 12
Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX được phóng vào hôm 5/10 cho sứ mệnh Crew-5. Đây là chuyến bay lịch sử khi phi hành đoàn gồm Nicole Mann, người phụ nữ Mỹ bản địa đầu tiên du hành vũ trụ, phụ nữ đầu tiên chỉ huy một sứ mệnh của SpaceX. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của phi hành gia Anna Kikina, công dân Nga đầu tiên tham gia một sứ mệnh của SpaceX. (Ảnh: NASA)
Nhung buc anh dep nhat ve vu tru duoc chup trong nam 2022 13
Ảnh chụp bởi tàu vũ trụ Orion vào hôm 21/11, ngày đầu tiên của sứ mệnh Artemis I. Đây là chuyến bay đầu tiên cho sứ mệnh trở lại Mặt Trăng của NASA sau 50 năm. (Ảnh: NASA)
Nhung buc anh dep nhat ve vu tru duoc chup trong nam 2022 14
Hình ảnh được Orion chụp trong ngày thứ 20 của chuyến bay, trong đó cho thấy một phần của Mặt Trăng nằm ở bên phải. Vào hôm 11/12, tàu vũ trụ đã hạ cánh an toàn xuống Thái Bình Dương, hoàn tất chuyến bay Artemis I. (Ảnh: NASA)
Nhung buc anh dep nhat ve vu tru duoc chup trong nam 2022 15
Ngày 22/8, ESA đã chia sẻ ảnh sao Mộc được chụp bởi camera hồng ngoại gần (NIRCam) trên kính thiên văn James Webb. Hình ảnh cho thấy Vết Đỏ Lớn (Great Red Spot – cơn bão rực lửa tồn tại hàng trăm năm), cực quang, các vành đai xung quanh cũng như Amalthea và Adrastea – 2 mặt trăng của Mộc tinh. Những đốm trắng nhỏ có thể là các thiên hà xung quanh Mộc tinh. (Ảnh: NASA và ESA)
Nhung buc anh dep nhat ve vu tru duoc chup trong nam 2022 16
Thiên hà Phantom (M74), nằm trong chòm sao Song Ngư, là dạng thiên hà xoắn ốc hay “xoắn ốc thiết kế lớn” (grand design spiral). Hình ảnh được chụp từ 2 kính thiên văn Hubble và James Webb, dưới sự hợp tác của ESA và NASA, được công bố cuối tháng 8/2022. (Ảnh: NASA và ESA)
Nhung buc anh dep nhat ve vu tru duoc chup trong nam 2022 17
Hình ảnh được công bố hôm 16/11 vừa qua từ kính thiên văn James Webb, trong đó chụp một tiền sao trong L1527, đám mây khí có hình giống đồng hồ cát. (Ảnh: NASA và ESA)

Phan Anh