Hành trình nghiên cứu khoa học ở độ cao hơn 400 km phía trên Trái Đất trong năm 2022 đã để lại nhiều dấu ấn thông qua những bức ảnh chụp từ trong và ngoài trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Dưới đây là những bức ảnh khoa học được cho là ấn tượng nhất từ ISS được chụp trong năm 2022:

Phi hành gia NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) Bob Hines tham gia thí nghiệm GRASP với mục đích giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về việc liệu trọng lực có thể đóng vai trò tham chiếu cho việc điều khiển chuyển động với để cầm nắm hay không. Điều này có thể cung cấp nhiều thông tin hơn nữa về khả năng thích nghi của cơ thể người với môi trường vi trọng lực.

bức ảnh
(Ảnh: NASA)

Thiết bị Plate Habitat ở -20 độ C trước khi đưa vào lồng ấp Phòng thí nghiệm Sinh phẩm Tự động Không gian (SABL) trên trạm ISS. Dự án Sản xuất Protein chứng minh cho việc sử dụng công nghệ phản ứng sinh học mới trong biến đổi vật liệu thực vật không ăn được và chất thải khác thành thảm sinh học để nuôi nấm trong môi trường vi trọng lực.

bức ảnh
(Ảnh: NASA)

Phi hành gia NASA Jessica Watkins và Bob Hines làm việc với hệ thống XROOTS cơ sở Veggie của trạm ISS để thử nghiệm kỹ thuật thủy canh và khí canh để nuôi thực vật thay vì sử dụng đất. Những kỹ thuật này có thể cho phép tiến hành sản xuất hoa màu ở quy mô lớn nhằm khám phá vũ trụ trong tương lai.

bức ảnh
(Ảnh: NASA)

Bức ảnh các thành viên phi hành đoàn tập trung trong module nghiên cứu chính của Mỹ mang tên Destiny, để tham gia cuộc họp với chuyên viên điều khiển nhiệm vụ trên mặt đất nhằm xem xét lịch trình thí nghiệm.

Nhung buc anh khoa hoc an tuong nhat tu ISS duoc chup trong nam 2022 4
(Ảnh: NASA)

Phi hành gia NASA Thomas Marshburn (trái) và Mark Vande Hei (phải) nhìn ra ngoài cửa sổ hình vòm của trạm ISS với Trái Đất ở góc dưới.

Nhung buc anh khoa hoc an tuong nhat tu ISS duoc chup trong nam 2022 5
(Ảnh: NASA)

Bộ ba vệ tinh cubesat (TUMnanoSAT, FUTABA, và HSU-SAT1) được thiết kế cho hoạt động giáo dục và chương trình nghiên cứu trong bức ảnh chụp sau khi triển khai từ vệ tinh ở góc trên bên phải khung hình, bên ngoài Module thí nghiệm Nhật Bản Kibo khi trạm ISS quay ở độ cao 416 km phía trên Đại Tây Dương.

Nhung buc anh khoa hoc an tuong nhat tu ISS duoc chup trong nam 2022 6
(Ảnh: NASA)

Phan Anh

Video: Khoảnh khắc cháu bé 10 tuổi lúc bị rơi xuống trụ bê-tông sâu 35m