Hôm 26/1 vừa qua, ông Joe Biden cho biết rằng chính phủ Mỹ đang mua thêm 200 triệu liều vắc-xin COVID-19 và sẽ có đủ liều để tiêm cho 300 triệu người Mỹ, tức gần như toàn bộ dân số Mỹ, vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu 2021.

vắc-xin
Ông Joe Biden. (Ảnh: YASAMIN JAFARI TEHRANI/Shutterstock)

Ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng đang mua thêm 200 triệu liều vắc-xin, trong đó có 100 triệu liều vắc-xin mua từ hãng Pfizer và 100 triệu liều mua từ hãng Moderna. Đây là 2công ty sản xuất vắc-xin đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

“Chưa có trong tay, nhưng đã đặt hàng,” ông nói. “Chúng tôi hy vọng 200 triệu liều mua thêm này sẽ được chuyển đến vào mùa hè 2021.”

Ông cho biết đợt mua mới nhất sẽ nâng tổng số liều vắc-xin COVID-19 mà chính phủ đặt hàng lên con số 600 triệu. “Đây là lượng vắc-xin đủ để tiêm cho 300 triệu người Mỹ vào cuối mùa hè, đầu mùa thu 2021,” ông cho biết.

Ông Biden đã cam kết cung cấp 100 triệu liều vắc-xin COVID-19 trong 100 ngày đầu tiên tại vị và cho biết chính quyền của mình đang tăng cường cung cấp vắc-xin tổng thể hàng tuần cho các tiểu bang và vùng lãnh thổ.

Nguồn cung cấp đang tăng từ 8,6 triệu liều/tuần lên tối thiểu 10 triệu liều.

Ông hay: “Điều này sẽ cho phép hàng triệu người Mỹ tiêm chủng sớm hơn dự đoán trước đây.”

Ông Biden cho biết rằng việc tiêm vắc-xin cho toàn bộ người dân Mỹ là một thách thức khó khăn và chương trình vắc-xin kế thừa từ chính quyền Tổng thống Trump “đang ở tình trạng tồi tệ hơn mình dự đoán hoặc mong đợi.”

Ông nói việc chấm dứt đại dịch virus corona sẽ đòi hỏi một “nỗ lực trong thời chiến.”

Ông cho hay: “Hơn 400.000 người Mỹ đã tử vong. Đây là một công việc thời chiến. Nó không phải là chuyện cường điệu.”

Ông Biden cũng cho biết rằng “mọi thứ sẽ tiếp tục tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn.”

“Các chuyên gia nói với chúng tôi rằng số người thiệt mạng có khả năng lên tới 500.000 người vào cuối tháng 2/2021. Và số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng,” ông nói thêm.

“Chúng tôi không giải quyết mớ hỗn độn này chỉ trong một sớm một chiều. Sẽ mất nhiều tháng để chúng tôi xoay chuyển tình thế. Nhưng hãy để tôi nói rõ hơn. Chúng tôi sẽ vượt qua điều này. Chúng tôi sẽ đánh bại đại dịch này.”

Theo Newsmax,

Phan Anh

Xem thêm: