Các nhà khoa học đến từ Thụy Sĩ đã phát hiện ra một hành vi mới của loài ong nghệ làm cho cây ra hoa sớm.

ong nghe tren hoa
(Ảnh: pixnio)

Ong nghệ là loài côn trùng có tổ chức xã hội, điểm đặc trưng của chúng là lông màu đen và vàng tạo thành dải. Tuy nhiên, một số con ong nghệ có thể có màu cam hoặc đỏ, hoặc đen hoàn toàn. Các tổ ong nghệ thường nhỏ hơn của ong mật, có tổ chỉ khoảng 50 con.

Chúng thường đi tìm phấn hoa của các bông hoa mới nở vào thời điểm đầu xuân. Tuy nhiên, đôi khi ong nghệ xuất hiện quá sớm khi thực vật vẫn chưa có hoa. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng sẽ bị chết đói. Nhưng loài côn trùng này đã tìm ra cách thức ứng phó của riêng mình.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khi thiếu phấn hoa, ong nghệ sẽ gặm lá của những cây không có hoa. Chúng thường có xu hướng cắn thủng lỗ trên lá của cây cà chua và việt quất. Sự tổn thương trên lá cây dường như có thể kích thích cây ra hoa sớm tới hơn 30 ngày so với bình thường, qua đó cho phép ong nghệ lấy được chất dinh dưỡng cần thiết khi xây dựng tổ vào mùa hè. Trong trường hợp thực vật đã nở hoa, ong nghệ dĩ nhiên sẽ không thực hiện hành vi này. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa giải thích được hiện tượng trên.

Trên tạp chí Science, nhà khoa học nữ Consuelo De Moraes tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Zurich và các đồng nghiệp của mình cho biết nhóm nghiên cứu đã sao chép “chiêu độc” này của ong nghệ trong phòng thí nghiệm bằng cách tự đục lỗ của lá trên cây. Tuy nhiên, kết quả thu được không khả quan như khi ong nghệ tự thực hiện hành vi đó. Điều này cho thấy rằng những con ong nghệ có thể đã cung cấp thêm chất xúc tác giúp cho hoa nở, chẳng hạn như bơm hóa chất từ ​​nước bọt của chúng vào lá trong khi cắn. “Chúng tôi hy vọng sẽ khám phá ra điều này trong tương lai,” cô De Moraes cho hay.

Theo BBC,