Nhà vận hành các sân bay tại thủ đô Pháp cho biết chiếc xe taxi điện có thể bay được đang được phát triển để đi vào sử dụng tại Olympic Paris vào năm 2024, theo tờ The Guardian.

taxi
(Ảnh minh họa: Chesky/Shutterstock)

Ông Solène Le Bris tại Groupe ADP, đơn vị vận hành các sân bay ở Paris, ngày 21/3 tuyên bố: “Chúng tôi sẽ biến nó thành hiện thực. Chúng tôi đang cố gắng triển khai dịch vụ tiền thương mại e-VTOL (cất cánh và hạ cánh thẳng đứng) đầu tiên trên thế giới: đó là tham vọng của chúng tôi”.

Kỹ sư xây dựng cấp cao Le Bris giải thích rằng taxi điện bay được mệnh danh là “Tesla của bầu trời” này sẽ có năm bến đỗ để hành khách có thể lên phương tiện. Bến đầu tiên tại Cergy-Pontoise đã khai trương vào tháng 11/2022 và đang hoạt động như một trung tâm thử nghiệm.

Taxi điện bay này có tên VoloCity và nó đang sử dụng mạng lưới tuyến đường hiện có của trực thăng. VoloCity sẽ chở theo một hành khách và một phi công dọc hai tuyến đường. Một tuyến đường là hành trình ngắn từ sân bay Charles de Gaulle đến Le Bourget sau đó đến một bãi đáp mới tại Austerlitz Paris, và một tuyến đường khác từ Paris đến Sans-Cyr.

Ông Thierry Allain phụ trách đổi mới tại Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Pháp (DGAC) đánh giá chìa khóa then chốt là phương pháp tiếp cận với an toàn là trên hết bằng cách sử dụng các hệ thống hiện có.

Ông Allain cho hay: “Đối với các vấn đề về quy định, chúng ta không gặp phải thách thức quá lớn. Tất nhiên, gánh nặng quy định bắt nguồn từ Cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EASA), họ phải chứng nhận (an toàn cho) VoloCity và nhà điều hành phương tiện này với quy định đang được xây dựng”.

Ông Romain Erny, người đứng đầu bộ phận hàng không vũ trụ và tính di động tại cơ quan chính phủ thúc đẩy sự hấp dẫn của Vùng Paris có tên Choose Paris Region nhận định rằng tương lai của VoloCity sẽ được quyết định bởi chính phản ứng của công chúng.

Ông Erny cho biết: “Bước thứ hai là Olympic và Paralympic. Bài học chính là xem cách mọi người phản ứng thế nào với dịch vụ mới này”.

Nhóm chuyên gia hiện đang xem xét liệu có cần thêm bệ hạ cánh trong trường hợp gặp sự cố hay không và liệu sự nhiễu loạn gió do trực thăng gây ra có thể tác động tiêu cực cho VoloCity hay không, dù phương tiện này sẽ bay thấp hơn trực thăng. Bên cạnh đó, ông Le Brin cho biết thêm rằng đội ngũ đang xem xét việc sử dụng e-VTOL cho mục đích y tế, dùng trong các bệnh viện tại Paris.

Phan Anh

Video: Vì sao đều là người Hoa nhưng Trung Quốc và Đài Loan quá khác biệt?