Một biến chủng HIV mới có khả năng lây truyền cao và nguy hiểm đã được phát hiện ở Hà Lan. Điều này đã xác nhận dự đoán tồi tệ nhất của các nhà khoa học.

biến chủng HIV
Ảnh 3D virus HIV. (Ảnh: RAJ CREATIONZS/Shutterstock)

Một nghiên cứu hợp tác quốc tế do các nhà nghiên cứu của Viện Dữ liệu Lớn thuộc Đại học Oxford chủ trì, đã xác định được 109 trường hợp nhiễm biến thể “phụ độc hại B” mới (VB) sau khi phân tích hơn 6.700 mẫu dương tính.

Nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể về bộ gen giữa biến chủng VB và các biến thể HIV khác.

Các nhà khoa học tiết lộ: “Những người bị nhiễm biến thể VB có tải lượng virus (lượng virus ở trong máu) cao hơn 3,5 đến 5,5 lần.” Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science.

Tốc độ suy giảm tế bào CD4, dấu hiệu về sự tổn thương của hệ miễn dịch do HIV gây ra, “xảy ra nhanh gấp đôi ở những người bị nhiễm biến thể VB, khiến họ có nguy cơ phát triển thành bệnh AIDS nhanh hơn rất nhiều.”

Bệnh nhân bị nhiễm biến chủng VB cũng cho thấy nguy cơ lây truyền virus cho người khác tăng lên.

Những kết luận này đã khẳng định những lo ngại lâu nay rằng các đột biến mới có thể khiến virus HIV-1 thậm chí dễ lây nhiễm và nguy hiểm hơn. Theo Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS, căn bệnh này đã ảnh hưởng 38 triệu người trên khắp thế giới, và 36 triệu người đã chết do các bệnh liên quan đến AIDS kể từ khi bắt đầu đại dịch vào đầu những năm 1980.

Số lượng các ca nhiễm biển thể VB đã được xác định là tương đối ít, tuy nhiên con số thực tế có khả năng cao hơn.

Nghiên cứu nhấn mạnh: “Thật sự đỡ lo lắng, sau khi bắt đầu điều trị, những người bị nhiễm biến thể VB đã phục hồi hệ miễn dịch và sống sót tương tự như những người bị nhiễm các biến thể HIV khác.”

Một tin tốt lành khác là, theo quan sát của các nhà nghiên cứu, sau khi biến chủng này xuất hiện vào cuối những năm 1980 và 1990, tốc độ lây nhiễm của nó đã tăng nhanh hơn vào những năm 2000, nhưng đã bắt đầu giảm xuống kể từ khoảng năm 2010.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý, bởi vì một biến chủng mới gây ra sự suy giảm nhanh chóng khả năng phòng thủ của hệ miễn dịch, do đó “điều này cho thấy việc các cá nhân được chẩn đoán sớm và bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt là rất quan trọng.” Đồng thời họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xét nghiệm thường xuyên đối với những người có nguy cơ cao.

Các nhà khoa học nhận định, nghiên cứu sâu hơn có thể giúp nhận diện “các mục tiêu mới cho thế hệ tiếp theo của các loại thuốc kháng retrovirus” bởi vì biến thể VB có nhiều đột biến.

Gia Huy (Theo RT)