Kinh thánh ghi chép, trước Đại hồng thủy, con người đã từng có tuổi thọ hơn 900 tuổi. Với tư duy hiện tại, điều này là hoang đường. Tuy nhiên các kết quả nghiên cứu về gen cũng như toán học thống kê cho thấy điều này không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng.

Thống kê cho thấy, tuổi thọ trung bình của thế giới từ nửa cuối thế kỷ 19 trở về trước chỉ đạt dưới 30 tuổi. Từ đầu thế kỷ 20 đến nay, tuổi thọ trung bình của toàn thế giới có sự gia tăng ngoạn mục từ 30 tuổi đến hơn 72 tuổi, nhờ những tiến bộ trong việc chăm sóc y tế.

thọ hơn 900 tuổi
Tuổi thọ trung bình thế giới từ 1543 đến 2019 (nguồn: ourworldindata.org)

Theo Sáng Thế ký (sách Sáng Thế), Adam – người đàn ông đầu tiên được Thiên Chúa tạo ra – sống đến 930 tuổi, Seth và Enos là con của Adam sống đến 912 tuổi và 905 tuổi. Noah, người đóng con tàu vượt qua Đại hồng thủy, đã sống 950 tuổi, Shem con trai của Noah sống đến 600 tuổi.

Người ta vẫn cho rằng tuổi thọ của các nhân vật trong Sáng Thế ký là điều hư cấu. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu về di truyền học mới nhất cũng như các phân tích toán học thống kê lại cho thấy những ghi chép về tuổi thọ của con người trong quá khứ rất có thể là sự thật.

Tuổi thọ của các loài tỷ lệ nghịch với tỷ lệ đột biến xôma

Ngày 13/4/2022, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature khẳng định rằng tốc độ đột biến gen của tế bào xôma (đột biến tế bào sinh dưỡng) càng chậm thì tuổi thọ các loài càng dài.

Tế bào xôma hay tế bào sinh dưỡng là bất kỳ tế bào nào của cơ thể sinh vật đa bào, ngoại trừ tế bào mầm, tế bào sinh dục và tế bào gốc. Tế bào xôma cấu tạo nên da, tóc hay lông, xương, tế bào máu, tế bào thần kinh (nơron), v.v…

Đột biến xôma xuất hiện khi tế bào xôma tiến hành nguyên phân (phân chia nhân) tế bào mẹ thành 2 tế bào con. Thay vì tế bào mẹ và tế bào con giống hệt nhau về mặt di truyền, đột biến xôma sẽ khiến cho DNA của tế bào con khác với tế bào mẹ. Đột biến xôma xảy ra một cách tự phát trong tất cả các tế bào trong suốt cuộc đời của động vật.

Nghiên cứu từ Viện nghiên cứu di truyền Sanger ở Cambridge đứng đầu bởi Tiến sĩ Alex Cagan đã phát hiện ra rằng các đột biến xôma được gây ra theo cùng một cơ chế giống nhau ở tất cả các loài, kể cả loài người. Chúng cũng tích lũy tuyến tính theo thời gian, những loài có tỷ lệ đột biến cao hơn có tuổi thọ ngắn hơn.

Ví dụ, hươu cao cổ có tỷ lệ khoảng 99 đột biến mỗi năm và tuổi thọ khoảng 24 năm.

Trong khi đó, chuột chũi có tỷ lệ đột biến giống hươu cao cổ là 93 đột biến mỗi năm và tuổi thọ tương tự với hươu cao cổ – khoảng 25 năm.

Con người trung bình có khoảng 20-50 đột biến mỗi năm, với tuổi thọ khoảng 70-80 năm.

Tiến sĩ Alex Cagan, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết thật bất ngờ khi phát hiện ra rằng mô hình thay đổi gen là tương tự ở các loài động vật có kích thước khác nhau.

Điều quan trọng nhất nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tuổi thọ của các loài tỷ lệ nghịch với tỷ lệ đột biến xôma. Nghĩa là loài nào càng ít xảy ra đột biến xôma thì loài đó càng sống lâu. Điều này cho thấy rằng các đột biến xôma có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa.

Entropy di truyền – thoái hóa gen qua các thế hệ

Về lý thuyết, đột biến xôma không thể truyền cho đời con, nhưng do ảnh hưởng của nhiều yếu tố phức tạp hoặc tùy loài sinh vật, mà đời con vẫn có thể kế thừa các đột biến xôma của đời bố mẹ. Trong khi đó, các đột biến ở tế bào sinh dục hay đột biến ở tế bào mầm thường được di truyền giữa các thế hệ.

Trong cuốn sách “Entropy di truyền và Bí ẩn của bộ gen – Genetic Entropy and the Mystery of the Genome”, tiến sĩ John C. Sanford, người phát minh ra quy trình biến đổi gen cây trồng – cho biết phần lớn các đột biến đều có hại hoặc gần như trung tính. Thay vì mang lại các thông tin di truyền có lợi, các đột biến gen thường gây ra sự suy giảm chức năng của sinh vật.

Entropy là đại lượng đo sự hỗn loạn của các hệ động lực học. Theo định luật entropy, một hệ lớn và không trao đổi năng lượng với môi trường sẽ có entropy luôn tăng hoặc không đổi theo thời gian. Nghĩa là Vũ Trụ cũng như bất kỳ hệ kín nào không có tương tác với bên ngoài sẽ chuyển đổi dần từ trật tự đến rối loạn và không thể kiểm soát.

Hiện tượng Entropy di truyền (Genetic Entropy) chính là biểu hiện của định luật entropy trong hệ di truyền của các thực thể sống, nghĩa là bộ gen – hệ thông tin di truyền – của sinh nói chung đều có xu hướng thoái hoá theo thời gian qua các thế hệ, tức là sức khỏe tự nhiên và tuổi thọ của các sinh vật sẽ giảm dần theo các thế hệ.

Báo cáo của Crow J.F năm 1997 cho biết sức khỏe tự nhiên của nhân loại giảm 1-2% sau mỗi thế hệ do các đột biến gen.

Những phát hiện này đồng nghĩa với việc tuổi thọ tự nhiên của nhân loại đã bị giảm theo thời gian từ khi chúng ta xuất hiện trên Trái Đất này. Nhưng, sự giảm tuổi thọ của nhân loại có đi theo một quy luật nào không?

Tuổi thọ con người giảm theo đường cong phân rã sinh học

Theo kinh thánh, Adam sống đến 930 tuổi, Seth và Enos là con của ông sống đến 912 tuổi và 905 tuổi. Noah, người đóng con tàu vượt qua Đại hồng thủy, đã sống 950 tuổi, Shem con trai của Noah sống đến 600 tuổi, Arphexad – con của Shem sống đến 438 tuổi. Abraham, tổ phụ của người Do Thái và người Ả Rập sống đến 175 tuổi. Trong khi đó, những người ở thành Rome có tuổi thọ trung bình là 45 tuổi.

tho hơn 900 tuổi
Tuổi thọ của Noah và các hậu duệ (Nguồn:logosra.org)

Dựa trên dữ liệu về tuổi thọ của các nhân vật được đề cập trong Kinh thánh, Tiến sĩ John C. Sanfordnhiều nhà nghiên cứu khác xác định trước khi xuất hiện Đại hồng thủy, tuổi thọ của con người rất cao, đều trên 900 tuổi. Điều này gợi ý rằng bộ gen của nhân loại thời đó rất hoàn hảo và không có sự thoái hóa lớn qua các thế hệ.

Ngược lại, tuổi thọ của các nhân vật trong Kinh thánh sau Đại hồng thủy lại suy giảm rất nhanh. Điều này gợi ý bộ gen của nhân loại sau Đại hồng thủy bị thoái hóa ngày càng mạnh qua các thế hệ.

Tiến sĩ John C. Sanfordcác nhà nghiên cứu đã tìm hiểu, nghiên cứu và mô hình hóa được quy luật giảm tuổi thọ của nhân loại thời kỳ này bằng hàm số mũ dạng y = AxB với số mũ âm. Hàm có hệ số mũ âm được các nhà sinh học gọi là đường cong phân rã sinh học, thường mô tả sự suy thoái của một đặc tính sinh học nào đó. Theo các nhà khoa học này, hàm mũ này cũng tương ứng với mức độ thoái hóa gen của nhân loại qua các thế hệ.

Sử dụng các phương pháp toán học thống kê, Tiến sĩ Sanford đã đưa ra hàm mũ y = 1064,7x-0,766 trong đó x là thế hệ kể từ Noah và y là tuổi thọ trung bình tương ứng của mỗi thế hệ.

Trong hình dưới, nét liền màu đen là đồ thị của hàm mũ y = 1064,7x-0,766, các chấm đỏ là tuổi thọ của các nhân vật trong Kinh thánh nằm chính xác trên đồ thị, các điểm đen là tuổi thọ của các nhân vật trong Kinh thánh không nằm trên đồ thị mà phân bố xung quanh đồ thị.

thọ hơn 900 tuổi
Đường cong phân rã sinh học mô hình hóa tuổi thọ của Noah và các hậu duệ (nguồn: ithacachinesechurch.com)

Để xác định phân bố dữ liệu tuổi thọ không nằm trên đồ thị (điểm đen) có phù hợp với mô hình lý thuyết hay không, Tiến sĩ Sanford đã tính hệ số R bình phương (R2) – hệ số được sử dụng trong toán học thống kê để xác định mức độ phù hợp của phân bố dữ liệu thực tế so với lý thuyết. Các dữ liệu thực tế cho giá trị R bình phương >0,5 được coi là phù hợp với mô hình lý thuyết. Giá trị R bình phương càng gần 1 bao nhiêu thì được coi là càng phù hợp bấy nhiêu.

Giá trị R bình phương Sanford tính được là 0,9605, điều này cho thấy tuổi thọ của các nhân vật được kể trong Kinh thánh rất phù hợp với đường cong phân rã sinh học sau Đại hồng thủy của Sanford.

Dữ liệu tuổi thọ của các nhân vật phân bố rất nhất quán quanh đường cong phân rã sinh học bất chấp thực tế là chúng được lấy từ các cuốn sách khác nhau của Kinh thánh, được viết bởi các tác giả khác nhau, trong các khung thời gian khác nhau. Điều này cho thấy dữ liệu không phải là ngẫu nhiên mà có. Dữ liệu cũng không thể bị làm giả vì trong quá khứ, nhân loại chưa có trình độ toán học cao đến thế để làm giả dữ liệu.

Tác giả bài viết này cũng trực tiếp kiểm tra hệ số R bình phương (theo hướng dẫn của Đại học Newcastle) dữ liệu tuổi thọ các nhân vật được ghi chép trong Kinh thánh và hàm mũ của Tiến sĩ Sanford, xác định được R bình phương bằng 0,9228. Ngoài ra, tác giả bài viết cũng tính thử hệ số R bình phương hiệu chỉnh, tham số tương tự R bình phương nhưng có ý nghĩa thực tế hơn và được giá trị 0,9191. Quý độc giá có thể kiểm tra kết quả tính toán tại file này.

Các kết quả tính toán cho thấy tuổi thọ của các nhân vật được ghi chép trong Kinh thánh rất có thể là có cơ sở. Cách đây 5.000 năm, tuổi thọ của nhân loại khi đó rất có thể là hơn 900 tuổi, điều mà con người chúng ta hiện nay không thể tưởng tượng nổi.

Tuổi thọ lớn do cách tính năm khác với hiện nay?

Có người cho rằng các nhân vật trong Kinh thánh thọ đến hàng trăm tuổi là do cách tính năm trong quá khứ khác với cách tính năm hiện nay. Ví dụ, người cổ đại ở vùng Cận Đông tính thời gian năm tương ứng một vòng chu kỳ Mặt Trăng (1 tháng) thay vì chu kỳ Mặt Trời (12 tháng).

Nếu chúng ta căn cứ theo cách tính này, tuổi thọ của Noah sẽ từ 950 thu nhỏ còn 79 và ông sinh ra Shem khi 41 tuổi – có vẻ phù hợp hơn với quan niệm ngày nay. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là Shem làm cha của Arphaxad khi mới 8 tuổi. Arphaxad làm cha của Salah khi mới 3 tuổi.

Những trúc trắc tương tự cũng xuất hiện khi ta giả định 1 năm trong quá khứ là 1 mùa, tương ứng với 3 tháng hoặc lấy số tuổi của các nhân vật chia cho 1 con số nào đó. Ví dụ, khi chia 2 thì Shem có tuổi thọ là 300 tuổi và sinh con khi 251 tuổi. Khi chia 4 thì Salash, Eber, Peleg hay Reu đều làm cha khi khoảng 7-8 tuổi. Điều này đều trái với nhận thức của con người hiện nay.

Như vậy, giả thiết ghi chép của Kinh thánh có cách tính năm khác với hiện nay cũng là điều không hợp lý.

Vậy vì sao tuổi thọ của nhân loại đột nhiên giảm mạnh sau Đại hồng thủy? 1 giả thiết có thể được đưa ra: trong Đại hồng thủy, một lượng nước lớn được trút xuống Trái đất dẫn đến các thảm họa lớn, khiến cho mức độ phóng xạ của Trái đất tăng đột biến. Nó khiến cho bộ gen của nhân loại khi đó có những đột biến lớn theo hướng bất lợi và các đột biến được tiếp tục tích lũy và gia tăng qua các thế hệ. Điều này dẫn đến thoái hóa gen qua các thế hệ ngày càng trầm trọng và làm tuổi thọ con người suy giảm nhanh theo hàm mũ.

Thiện Tâm