Mới đây, các nhà khoa học tại Mỹ đã tìm ra phương pháp mới cho phép phát hiện các hạt vi nhựa và nhựa nano có trong những nội tạng của con người như phổi, gan, lá lách. Đây là lần đầu tiên chất ô nhiễm loại này được tìm thấy ở nội tạng người.

hat vi nhau noi tang image
(Ảnh: Shutterstock)

Vi nhựa là những hạt có đường kính nhỏ hơn 5mm còn nhựa nano có đường kính nhỏ hơn 0,001mm. Cả hai đều hình thành từ sự mài mòn của các mảnh nhựa lớn thải ra môi trường. Chúng theo đường thoát nước đổ ra sông, suối và cuối cùng trôi ra biển. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng con người chúng ta ăn và hít phải ít nhất 50.000 hạt vi nhựa/năm.

Việc ô nhiễm hạt vi nhựa đang xảy ra ở khắp nơi, từ Bắc Cực và dãy Alps cho đến những khu vực sâu thẳm nhất của đại dương. Con người đang tiêu thụ chúng thông qua ăn uống và hô hấp, tuy nhiên, tác động tiềm tàng của hạt vi nhựa đối với sức khỏe nhân loại vẫn còn là một ẩn số.

Các nhà khoa học đã tìm thấy hạt vi nhựa ở toàn bộ 47 mẫu xét nghiệm được lấy từ mô phổi, gan, lá lách. Đây là những cơ quan có nhiều khả năng tiếp xúc với hạt vi nhựa trong quá trình hoạt động của cơ thể. Kết quả của nghiên cứu đã được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS) hôm 17/8 vừa qua và nó có thể giúp cho các nhà nghiên cứu xác định được mức độ ô nhiễm của các cơ quan nội tạng.

>> Rốt cuộc thì có bao nhiêu gram nhựa trong hải sản chúng ta ăn?

“Thật là ngây ngơ khi tin rằng nhựa có mặt ở khắp mọi nơi trừ cơ thể chúng ta,” Tiến sĩ Rolf Halden đến từ Đại học Arizona cho biết.

“Chúng tôi không muốn trở thành những người gây hoang mang, nhưng điều đáng quan ngại là những vật liệu không thể phân hủy sinh học này đang có mặt ở khắp mọi nơi và có thể xâm nhập cũng như tích tụ trong mô của cơ thể con người. Chúng ta vẫn chưa biết chúng có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe,” ông Varun Kelkar thuộc trường Đại học Arizona, người tham gia vào nghiên cứu cho hay.

“Một khi hiểu rõ hơn về những gì có trong các mô, chúng ta có thể tiến hành các nghiên cứu dịch tễ học để đánh giá tác động của hạt vi nhựa lên sức khỏe con người. Bằng cách đó, chúng ta có thể bắt đầu hiểu được những rủi ro tiềm ẩn nếu có.”

Các nhà khoa học trong nghiên cứu lần này đã lấy mẫu nội tạng từ một ngân hàng mô được thành lập để nghiên cứu các bệnh thoái hóa thần kinh. Họ sử dụng phương pháp đặc biệt giúp xác định hàng chục loại nhựa, bao gồm cả polyethylene (PET) dùng trong sản xuất chai nhựa đựng đồ uống, cũng như polyethylene có trong túi nylon.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện hóa chất bisphenol A (BPA) trong tất cả 47 mẫu. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho biết BPA là chất gây độc cho hệ sinh sản và các hệ khác trong nghiên cứu trên động vật.

Nghiên cứu trên động vật hoang dã và động vật trong phòng thí nghiệm còn chỉ ra rằng việc tiếp xúc với các loại nhựa này có thể dẫn tới tình trạng vô sinh, viêm nhiễm và ung thư. Các hạt vi nhựa có thể chứa hóa chất độc hại cũng như vi khuẩn gây hại cho những sinh vật biển.

Phan Anh (tổng hợp)