Mới đây, tỷ phú Elon Musk, người giàu nhất thế giới hiện nay, đã lên tiếng dự đoán rằng con người sẽ lên sao Hỏa vào năm 2029. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, CEO SpaceX nhận định rằng yếu tố hạn chế chính hiện tại là vấn đề liên quan đến tiền bạc. Theo ông, chi phí để người lên Hành tinh Đỏ vào thời điểm này là quá đắt đỏ. Ngoài ra, vị tỷ phú này còn chia sẻ thêm rằng đến năm 2050 ông hy vọng sẽ có 1 triệu người sinh sống trên sao Hỏa. 

lên sao Hỏa
Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: Naresh111/Shutterstock)

Hôm 14/3 vừa qua, một tài khoản Twitter có tên Space_Hub đã đăng bức ảnh cho thấy tàu Apollo 11 hạ cánh lên Mặt trăng vào năm 1969 cùng hình ảnh những người trên Hành tinh Đỏ với dòng chữ “20_ _?”. Bài đăng này tag tài khoản của ông Elon Musk vào như một cách để gây sự chú ý của vị tỷ phú, trong đó kèm theo câu hỏi: “Dự đoán của ông là thế nào?” Và 3 ngày sau, CEO SpaceX đã trả lời như sau: “Năm 2029”.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, người dẫn chương trình Fridman đã hỏi ông Musk rằng khi nào thì SpaceX sẽ đưa con người lên sao Hỏa. Vị tỷ phú này đã không phản hồi ngay lập tức mà mất gần 20 giây để suy nghĩ, sau đó, ông cho biết trong trường hợp suôn sẻ nhất thì thời gian sẽ là khoảng 5 năm, còn trong trường hợp tệ nhất là 10 năm.

Một yếu tố quyết định đến việc đưa con người lên Hành tinh Đỏ là thiết kế phương tiện. Ông Musk cho hay: “Starship là loại tên lửa phức tạp và tiên tiến nhất từng được chế tạo”. Ngoài ra, CEO SpaceX nói thêm rằng Starship được tối ưu hóa trên cơ sở giảm thiểu chi phí cho mỗi tấn vật phẩm đưa lên quỹ đạo và cuối cùng là chi phí cho mỗi tấn lên bề mặt sao Hỏa.

Theo ông Musk, tiền bạc là yếu tố gây ra hạn chế. “Bạn không thể bay đến sao Hỏa với giá một nghìn tỷ USD. Không một số tiền nào có thể giúp bạn có tấm vé lên Hành tinh Đỏ”, ông chia sẻ.

Phan Anh (tổng hợp)