Cùng với Hoa Kỳ, Anh sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm 2022 và xem xét cấm khí đốt tự nhiên của nước này nhằm trừng phạt Moscow về cuộc xâm lược Ukraine.

Embed from Getty Images

Anh và các nước khác đang tìm cách giảm thiểu dòng tiền vào Moscow và cắt giảm việc sử dụng năng lượng xuất khẩu của Nga bằng cách trở nên tự cung tự cấp hơn.

Bộ trưởng Kinh doanh Anh Kwasi Kwarteng cho biết ông đang xem xét các phương án để chấm dứt việc Anh nhập khẩu khí đốt của Nga, chiếm khoảng 4% nguồn cung tại nước này.

Trước đó Shell đã trở thành một trong những công ty dầu mỏ lớn đầu tiên của phương Tây dừng kinh doanh với Nga.

Động thái của Mỹ và Anh đối với dầu Nga đã khiến giá dầu tăng vọt do lo ngại nguồn cung bị hạn chế và gián đoạn nhiều hơn. Cổ phiếu của các công ty năng lượng của Anh và châu Âu đều tăng. 

“Trong một đòn kinh tế khác đối với chế độ (Vladimir) Putin sau khi họ xâm lược Ukraine bất hợp pháp, Vương quốc Anh sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu của Nga trong suốt những năm nay, dựa trên gói trừng phạt kinh tế quốc tế nghiêm khắc của chúng tôi”, Thủ tướng Boris Johnson nói trong bản tường trình.

Ông nói thêm rằng chính phủ đang làm việc với ngành công nghiệp để đề ra một chiến lược cung cấp năng lượng mới, và đưa ra một khung thời gian đủ để các công ty điều chỉnh cũng như đảm bảo người tiêu dùng được bảo vệ.

Bộ trưởng Kinh doanh Kwarteng kêu gọi các doanh nghiệp sử dụng thời gian còn lại của năm nay để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ, đồng thời cho biết chính phủ sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để làm việc với các công ty để tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế.

“Sự chuyển đổi này sẽ cho thị trường, doanh nghiệp và chuỗi cung ứng có đủ thời gian để thay thế hàng nhập khẩu của Nga – vốn chiếm 8% nhu cầu của Vương quốc Anh”, ông Kwarteng nói trên Twitter.

“Vương quốc Anh là nhà sản xuất dầu và các sản phẩm dầu đáng kể, cộng với việc chúng tôi nắm giữ trữ lượng đáng kể … Cuối cùng, trong khi Vương quốc Anh không phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga – vốn chiếm 4% nguồn cung của chúng tôi – tôi đang tìm kiếm các lựa chọn để chấm dứt hoàn toàn điều này.”

Cũng trong ngày thứ Ba, Ủy ban châu Âu đã công bố kế hoạch cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga trong năm nay và chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga “trước năm 2030”.

Đông A (theo Reuters)