TS. Nguyễn Xuân Thành, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam nhận định nền kinh tế trong nước có khả năng phục hồi từ quý 2/2021 với điều kiện vắc xin có ở Việt Nam vào giữa năm sau và hệ thống ngân hàng đứng vững.

du lich da nang covid
Một nhân viên bảo vệ sơn lại các phao cảnh báo trên bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng, ngày 3/2/2020. Đây là thời điểm đầu xảy ra dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: Ian Carbutt/Shutterstock)

Tại buổi tọa đàm diễn ra hôm 25/8, ông Thành nhận định cho dù Việt Nam kiểm soát tốt dịch COVID-19 ở mức độ nhất định nhưng năm nay kinh tế là xấu, có thể được gọi là xấu nhất kể từ năm 1986.

Ông Thành cho biết cho tới trước thời điểm tái bùng phát vào tháng 7, Chính phủ tự tin cố gắng đảm bảo tăng trưởng khoảng 3-4%. Nhưng với đợt bùng phát dịch này, tăng trưởng quý 3 có thể tiếp tục xấu; nỗ lực phụ thuộc vào “cú huých” từ giải ngân vốn đầu tư công, mức tăng trưởng lạc quan nhất là 2%.

Hiện nay, tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực đang giảm, trong đó, suy giảm mạnh nhất là ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn và vận tải. Riêng lĩnh vực nhà hàng khách sạn giảm 20,7% so với cùng kỳ năm trước.

Về phía cầu của nền kinh tế, ông Thành cho rằng sức mua mới bị gián đoạn vòng 1 vì giãn cách xã hội người dân không có cơ hội mua sắm, đến quý 3 sẽ là thời điểm sức mua bị sụt giảm do thu nhập giảm. Tình trạng này sẽ kéo dài đến quý 1/2021. Thời gian qua, người lao động có thể thất nghiệp nhưng vẫn còn tiết kiệm, nhưng đến tháng 9 trở đi tác động của giảm thu nhập sẽ thực sự đến, theo ông Thành.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp trong quý 1/2020 là 2,22%, bước sang quý 2 tăng vọt lên 2,73%.

Nguyen Xuan Thanh FulbrightVN
TS Nguyễn Xuân Thành, giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (FSPPM). (Ảnh: fulbright.edu.vn)

“Dù vậy, vẫn có những tín hiệu tích cực. Xuất khẩu Việt Nam không giảm mà tăng 0,2% trong sáu tháng đầu năm. Xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc không giảm mà còn tăng. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu điện tử, chế tạo máy tăng cao. Điều này thể hiện xu hướng dịch chuyển do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Hoạt động sản xuất công nghiệp chuyển từ các nước vẫn bị xáo trộn bởi Covid-19 sang Việt Nam.” – ông Thành nói.

Về hệ thống tài chính, ông Thành cho biết đến thời điểm này, khác với những lần khủng hoảng trước, ổn định vĩ mô vẫn được duy trì. Tuy nhiên, nợ xấu ngân hàng, lạm phát sau khi giảm liên tục trong tháng 6 có tăng, chỉ số giá vẫn giảm so với cuối năm 2019. Chỉ có một lần bất ổn tỷ giá vào tháng 3. Trong những tháng gần đây, đồng USD đã giảm mạnh so với các đồng tiền khác. Đồng Việt Nam lên giá khoảng 1,3% so với đô la Mỹ.

Giải ngân vốn đầu tư công đang là ưu tiên chính sách của Nhà nước trong thời điểm này, theo ông Thành. Đầu tư từ ngân sách dự kiến tăng khoảng 20%, giúp GDP tăng lên 2%.

Ông Thành nhận định khả năng phục hồi nền kinh tế ở Việt Nam là từ quý 2/2021. “Đương nhiên với 2 điều kiện, 2 rủi ro kiểm soát tốt, thứ nhất là đại dịch COVID-19 được kiểm soát, vắc xin có được ở Việt Nam từ giữa 2021; thứ hai cho dù tỷ lệ thất nghiệp cao, phá sản doanh nghiệp tăng cao dẫn đến tăng nợ xấu, nhưng hệ thống ngân hàng vẫn đứng vững”, ông Thành nói.

Nguyễn Sơn

Xem thêm: