Theo dữ liệu từ Bộ Di trú Canada (IRCC), 431.645 người nhập cư mới sẽ được bổ sung vào năm 2022, vượt qua kỷ lục được thiết lập vào năm 2021 là 405.000 người.

nhập cư Canada
(Ảnh: Ms. Li/ Shutterstock)

Tăng số lượng người nhập cư là mục tiêu đã được nêu ra của chính phủ Canada. Hiện tại, số dân nhập cư chiếm 3/4 trong tổng dân số tăng trưởng của Canada. Trong 3 năm tới, kế hoạch của liên bang là sẽ tiếp nhận 1,45 triệu dân nhập cư, con số này tương đương với 3,8% tổng dân số của cả Canada. Đồng thời chính phủ cũng muốn tiếp nhận thêm 500.000 người nhập cư mỗi năm vào năm 2025.

Hầu hết những người nhập cư mới là những người thuộc tầng lớp kinh tế, những người có tiền để đầu tư và có thể tìm được việc làm hoặc bắt đầu kinh doanh.

Thủ đô Ottawa cũng cho biết kế hoạch nhập cư mới sẽ bao gồm việc bố trí nơi thường trú cho người dân tại các thị trấn nhỏ và cộng đồng nông thôn. Tuy nhiên hiện tại, số lượng người nhập cư chọn sống ở các thành phố lớn ở Ontario là lớn nhất, tiếp theo là British Columbia, Québec và Alberta.

Kể từ khi thủ đô Ottawa nâng mục tiêu tiếp nhận nhập cư vào năm 2021, bộ di trú của Canada đã phải giải quyết một lượng hồ sơ nhập cư tồn đọng. Và theo báo cáo của Bộ Di trú, số lượng đơn xin nhập cư được xử lý tăng gấp đôi vào năm 2021 và 2022.

Khi dòng người nhập cư vào lớn cũng kéo theo một làn sóng người mua nhà và người thuê nhà khác đến Canada, điều này cũng có thể mang lại lợi ích cho sự bùng nổ nhà ở. Lãi suất thế chấp cao hiện nay đã dẫn đến sự nguội lạnh của thị trường nhà ở, cũng như cạnh tranh khốc liệt hơn trong thị trường cho thuê, đẩy giá thuê lên cao hơn nữa.

Vẫn còn phải xem liệu chương trình nhập cư của Ottawa có giúp lấp đầy chỗ trống trong những công việc lương thấp trong các ngành nghề như khách sạn, nhà hàng, bán lẻ và trợ lý chăm sóc sức khỏe hay không.

Trong vài năm qua, người đến từ khu vực Nam Á và Đông Á chiếm tỷ lệ nhập cư lớn nhất. Trong 10 tháng đầu năm 2022, gần 110.000 người đến từ Ấn Độ, gần 30.000 người đến từ Trung Quốc, khoảng 20.000 người đến từ Philippines và gần 20.000 người đến từ Đông Nam Á cùng những người tị nạn Afghanistan. Trước tình hình ấy, Ottawa cam kết sẽ đưa ít nhất 40.000 người Afghanistan đến Canada vào năm 2021.