Từ ngày 1/1/2022, một số quy định cũ sẽ hết hiệu lực, nhiều chủ phương tiện cũng như lái xe có thể bị xử phạt hành chính khi tham gia giao thông nếu không biết những quy định mới này.

Ảnh minh họa: đường phố TP.HCM (Nguồn: xuanhuongho / Shutterstock)

Hạn cuối sang tên xe qua nhiều đời chủ không có giấy tờ

Theo khoản 3 Điều 26 Thông tư 58/2020/TT-BCA: “Xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên theo quy định tại Điều 19 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2021”.

Như vậy, xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều đời chủ như hợp đồng mua bán, tặng cho,….mà không có giấy tờ thì vẫn được giải quyết sang tên đến hết ngày 31/12/2021. Nếu không thực hiện trong thời hạn này, thì từ ngày 01/01/2022 trở đi, đối với xe không chính chủ không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu sẽ không được giải quyết sang tên.

Theo quy định mới, việc xử phạt xe không chính chủ chỉ bị xử lý trong 2 trường hợp sau:

– Qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông.

– Qua công tác đăng ký xe.

Do đó, việc sử dụng xe không chính chủ khi tham gia giao thông sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho chính cá nhân người sử dụng xe sau khi mua bán, ủy quyền, tặng, cho, v.v. thì tốt hơn nên ra cơ quan nhà nước để hoàn thành việc sang tên chính chủ.

Trong trường hợp đã thực hiện chuyển quyền sở hữu xe thì trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu), tổ chức hoặc cá nhân mua xe có trách nhiệm đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký và biển số xe.

Nếu không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sau khi chuyển quyền sở hữu quá thời hạn trên, người sử dụng xe sẽ bị xử phạt như sau:

  • Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy: Cá nhân bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng. Tổ chức bị phạt tiền từ 800.000 đồng – 1 triệu đồng.
  • Không làm thủ tục đăng ký sang tên ôtô: Cá nhân bị phạt từ 2 – 4 triệu đồng. Tổ chức bị phạt từ 4 – 8 triệu đồng.

Xe kinh doanh vận tải phải gắn biển số màu vàng

Thông tư 58/2020/TT-BCA cũng quy định về một loại biển số hoàn toàn mới dành cho xe kinh doanh vận tải hành khách. Theo đó, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 1/8/2021 thì cần phải thực hiện đổi sang biển số vàng trước ngày 31/12/2021.

Theo quy định này, biển số vàng được áp dụng cho các loại xe sau: Xe chở khách theo tuyến cố định, xe buýt theo tuyến cố định, xe taxi, xe chở khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định và  xe chở khách du lịch. Đây là loại biển số xe có nền màu vàng và chữ màu đen rất dễ nhận biết.

Như vậy, từ ngày 1/1/2022, tất cả các trường hợp không làm thủ tục cấp đổi sang biển số vàng sẽ vi phạm với lỗi “không thực hiện đúng quy định về biển số” quy định tại nghị định 100/2019/NĐ-CP, bị phạt tiền từ 2 – 4 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 4 – 8 triệu đồng (đối với tổ chức).

Xe kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát

Theo Nghị quyết 66/NQ-CP, việc lắp camera giám sát trên các phương tiện ôtô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên phải hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Việc này cũng tạo ra ít nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp và chủ phương tiện kinh doanh vận tải, cộng đồng các doanh nghiệp vận tải khách du lịch bằng xe ôtô đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ lùi thời hạn đã định lại.

Nguyên nhân được cho là vì đại dịch COVID-19 kéo dài từ năm 2020 cho đến nay, đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải khách du lịch bằng ôtô rất nghiêm trọng, đi kèm đợt bùng phát dịch COVID lần thứ 4 vừa qua khiến doanh nghiệp vận tải “nằm im” hơn 4 tháng.

“Gần như tất cả các doanh nghiệp du lịch ngừng hoạt động khiến các doanh nghiệp vận tải khách du lịch bằng xe ôtô cũng phải ngừng hoạt động theo, do đó mục tiêu lắp camera trên phương tiện trước ngày 31/12/2021 khó thực hiện”, đại diện Cộng đồng các doanh nghiệp vận tải khách du lịch bằng xe ôtô tại Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, đến nay đề nghị trên chưa được chấp thuận và vẫn thực hiện theo tiến độ đề ra. Các doanh nghiệp và chủ phương tiện kinh doanh vận tải cần lưu ý để tránh bị phạt từ 1 – 2 triệu đồng khi chưa lắp camera giám sát, đồng thời có thể bị từ chối đăng kiểm xe.

Xe giường nằm cũng phải trang bị dây an toàn

Trước ngày 31/12/2021, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách đã được cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì phải có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm (trừ xe buýt nội tỉnh).

Nếu xe ôtô tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách không lắp đặt dây an toàn thì lái xe sẽ bị xử phạt từ 600.000 – 800.000 đồng.

Quang Minh (t/h)

Xem thêm: