Trong khi kinh tế thế giới đón nhận thông tin FED tăng lãi suất và giá USD giảm mạnh, thì kinh tế trong nước cũng ghi nhận nhiều sự kiện đáng chú ý như các ngân hàng bước vào cuộc chạy đua mới về huy động vốn hay chính sách kiểm duyệt Internet đối với Youtube và Facebook được thắt chặt.

Kinh tế thế giới

  • FED tăng lãi suất lần thứ ba kể từ sau khủng hoảng, tăng thêm 0,25% lên 1% dựa trên tín hiệu hồi phục tích cực của nền kinh tế Mỹ và tỷ lệ việc làm tăng cao trong thời gian qua. Tuy nhiên, động thái này được dự báo sẽ gây nên áp lực lớn cho khu vực các vùng kinh tế mới nổi do dòng vốn đầu tư tiếp tục xu hướng rời khỏi các nền kinh tế mới nổi hiện tăng trưởng chậm lại, rủi ro gia tăng. FED dự báo sẽ tiếp tục có hai đợt điều chỉnh tăng lãi suất nữa trong năm nay.
  • Trái ngược với quyết định tăng lãi suất của FED, USD giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 5 tuần, tạo đà cho Vàng tăng giá. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng đã chạm đến mốc 1.230 USD/ ounce. Vàng tăng giá khi FED tăng lãi suất đi ngược lại với lý thuyết kinh tế. Mặc dù kinh tế Mỹ khởi sắc hơn và lãi suất tăng nhẹ, nhưng dường như các rủi ro kinh tế, tài chính của hầu hết các nền kinh tế còn hiện hữu và khá lớn khiến vàng vẫn là một trong những tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh hiện nay.
  • Ngoại trưởng Mỹ Tillerson kết thúc chuyến thăm Trung Quốc một cách êm thấm, hai bên đồng ý sẽ hợp tác với nhau trong vấn đề Triều Tiên và không đề cập đến những vấn đề gai góc khác. Mặc dù hai bên đều tỏ ra nhượng bộ và dành cho nhau những lời “ấm áp” trong các phát biểu, thì ít nhất Nhà Trắng cũng đã hiểu hơn về những vấn đề tồn tại cũng như thách thức từ phía Bắc Kinh, Hoa Kỳ sẽ chuẩn bị những đối sách thương mại khôn ngoan cho đối thủ lớn nhất – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Ông Tillerson cũng phát đi thông điệp Tổng thống Donald Trump mong muốn có một cuộc gặp trực tiếp với Bắc Kinh.
  • G20 gỡ bỏ cam kết về tự do thương mại và chấp thuận chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ. Bước đầu tiên trong chiến lược “ưu tiên nước Mỹ”, giành lại việc làm cho người Mỹ của ông Trump đang được thực thi. Cộng với những ứng xử “mềm mỏng” của Nhà Trắng đối với Trung Quốc trong cuộc viếng thăm kết thúc vào hôm qua cho thấy sự tiếp cận vấn đề mới mẻ mang dấu ấn của Trump.

Kinh tế Việt Nam

  • Chiến dịch dẹp hàng rong ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang được tiến hành, có nhiều thông tin ý kiến trái chiều về quyết định này. Theo đánh giá của The Economist thì đây là một hành động sai lầm lớn. Chuyên gia kinh tế trong nước, bà Phạm Chi Lan, cũng đã đưa ra những bình luận về tác động tích cực của kinh tế hàng rong trong bối cảnh khi mà các nhà bán lẻ Việt Nam đang tỏ ra lép vế hoàn toàn so với đối thủ đến từ quốc gia khác.
  • Việt Nam kiểm duyệt Internet đối với Youtube và Facebook, khuyến cáo các doanh nghiệp không nên quảng cáo trên hai kênh này. Vào chiều 16/3, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã yêu cầu các doanh nghiệp, thương hiệu lớn ngừng quảng cáo trên YouTube, Facebook và các mạng xã hội khác. Đáp lại khuyến cáo đó, đại diện các doanh nghiệp có quảng cáo trên Youtube như Vinamilk, Vietnam Airlines, Unilever, Honda, Ford… cũng đã cam kết sẽ tạm ngừng quảng cáo trên YouTube và Facebook. Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến truyền thông, hoạt động quảng bá của các doanh nghiệp và doanh thu từ hoạt động kinh doanh online, vốn đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiềm năng dễ dàng hơn.
  • Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) chính thức được thành lập vào ngày 16/3/2017, sau khi Bộ Nội vụ đã ra Quyết định số 835/QĐ-BNV. Hiệp hội sẽ kết nối và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ.

Khu vực ngân hàng

  • Các ngân hàng bước vào cuộc chạy đua mới về huy động vốn, giao động quanh ngưỡng 9%/năm như LienVietPostBank, Sacombank, VPBank. Điều này sẽ áp lực lên lãi suất cho vay đối với nhóm cá nhân và doanh nghiệp, lãi suất cho vay theo theo nhận định của LS. TS Bùi Quang Tín sẽ tăng thêm khoảng từ 0,5-1,5%/năm. Động thái này một lần nữa khẳng định thêm mong muốn hạ lãi suất cho vay của Chính phủ khó thành hiện thực trong bối năng lực tài chính của khu vực ngân hàng còn yếu, nợ xấu chưa được giải quyết dứt điểm (các NHTM hiện phải trích dự phòng rủi ro cho các khoản nợ bán cho VAMC và các khoản nợ xấu đang hiện hữu trong bảng cân đối tài sản), áp lực nợ công cao.
  • Lũy kế từ năm 2013 đến hết năm 2015, tổng nợ xấu VAMC đã mua là 245.000 tỷ đồng dư nợ gốc với số trái phiếu phát hành là 207.000 tỷ. Trong đó gần ¼ số nợ xấu VAMC mua là đến từ Agribank, nắm giữ hơn 46.089 tỷ đồng trái phiếu do VAMC phát hành.
  • Ông Hồ Hữu Minh được giao quản lý Hội đồng thành viên của GPBank. Ông Minh là giám đốc VietinBank chi nhánh Bắc Kạn trước khi được điều động và bổ nhiệm về GPBank. Hiện ông Phạm Huy Thông là thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc GPBank. Trước đó ông Thông cũng là Phó Tổng giám đốc VietinBank.

Thị trường chứng khoán

  • Vinataba quyết định thoái vốn khỏi 2 doanh nghiệp bánh kẹo lâu năm của Việt Nam: Công ty Bánh kẹo Hải Hà và Hữu Nghị Food. Trước đó vào tháng 7/2015 Kinh Đô cũng đã bán 80% cổ phần mảng kẹo, và hiện đã chuyển nhượng toàn bộ mảng bánh kẹo cho tập đoàn Mondelez.  Cho thấy sự lép vế và đi xuống của thị trường bánh kẹo Việt Nam so với các hãng bánh kẹo nước ngoài lớn.
  • Trong năm nay 2017 sẽ tiến hành cổ phần hóa 4 tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng: Sông Đà, Đầu tư phát triển nhà và đô thị, Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, Công nghiệp Ximăng Việt Nam.

Chân Hồ(T/H)

Xem thêm: