Bill Gates vẫn đứng đầu danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes; Trung Quốc tìm cách triệt hạ tầng lớp doanh nhân mới nổi; 7.000 nhân viên của Tencent là Đảng viên Cộng sản Trung Quốc; Chứng khoán Mỹ tăng điểm kỷ lục, lần đầu tiên Dow Jones vượt mức 23.000; Giá bitcoin lập đỉnh mới – 6.000 USD… là những tin kinh tế nổi bật trong tuần qua.

tin tuc kinh te Tuan 42

Tin kinh tế Việt Nam

  • Trạm xăng của người Nhật và xử lý khủng hoảng truyền thông. Sự xuất hiện của trạm xăng Indemitsu Q8 của người Nhật với hình ảnh ông giám đốc người Nhật đội mưa cúi chào khách hàng đã dậy sóng mạng trong tuần qua. Rồi cộng đồng mạng cũng lại dậy sóng về một video nhân viên trạm xăng Nhật khi không có sếp lại cư xử chẳng khác nhân viên ở trạm xăng bình thường. Vậy Indemitsu Q8 đã xử lý cuộc khủng hoảng truyền thông này như thế nào?
    Khi được hỏi về thông tin nhiều khách hàng vào mua xăng nhưng nhân viên không cúi đầu chào hỏi khác hẳn so với những ngày đầu khai trương, vị đại diện trạm xăng Indemitsu Q8 cho biết, quy tắc chào hỏi khách luôn được công ty đề cao vì tôn trọng khách hàng và thể hiện sự mến khách.
    “Tất cả các nhân viên chúng tôi đều nhắc nhở luôn niềm nở với khách và chào hỏi khách đến mua. Tuy nhiên, có thể có đôi lúc nhân viên bán xăng mệt, lại đông khách đến đổ nên khó tránh khỏi thiếu chào hỏi khách. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nhắc nhở nhân viên hơn nữa. Đây là hành động tự thân của mỗi nhân viên, cũng không thể ép buộc họ phải luôn làm thế nhưng dần dần họ sẽ quen với cung cách phục vụ của văn hóa Nhật”, vị đại diện này thông tin.
  • Phát hiện nhiều sai sót trong quản lý tài chính tại 13 tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Thông qua kết quả kiểm toán của 2 tháng cuối năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm được phát hiện tại các báo cáo kiểm toán. Chuyển hồ sơ hai vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua kết quả kiểm toán sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
    Gồm vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ dầu khí Hoàng Ngân và vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.
  • Bất động sản Đà Nẵng nóng lên trước thềm Hội nghị cấp cao APEC. Dự kiến chưa đầy hai tuần nữa, hội nghị APEC sẽ bắt đầu tại Đà Nẵng. Trong dịp diễn ra hội nghị, Đà Nẵng sẽ đón lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên, cùng khoảng 15.000 quan khách, 6.000 phóng viên và trên 1.000 doanh nhân quốc tế.
    Theo cùng với đó thị trường bất động sản tại đây cũng nóng lên hàng ngày trước thềm diễn ra hội nghị. Khối căn hộ khách sạn (condotel) và khách sạn 5 sao đã bung ra khoảng 2.000 căn trong 3 tuần gần đây, tăng gấp 4 lần so với lượng cung trong 9 tháng qua.
  • Kim ngạch thương mại Việt – Hàn đạt 100 tỷ USD vào năm 2020. Đó là con số kỳ vọng cho thương mại hai chiều Việt-Hàn, được đưa ra trong buổi hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vận dụng FTA Việt – Hàn diễn ra ngày 17/10. Tổng kim ngạch thương mại của hai nước đã đạt 43,4 tỷ USD vào cuối năm 2016. Trong 9 tháng 2017 đã ở mức 45,1 tỷ USD. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là tỷ trọng xuất khẩu sang Hàn Quốc vẫn còn thấp, chúng ta đang thâm hụt thương mại lớn với Hàn Quốc với gần 24 tỷ USD chỉ trong 9 tháng qua.
  • 70-80% sợi của Việt Nam đang được xuất chủ yếu sang Trung Quốc. Đây được xem như là một rủi ro lớn của ngành sợi Việt Nam, bởi theo phân tích của VCOSA, hiện nay kho hàng bông của Trung Quốc còn 11 triệu tấn và phải được giải phóng. Nếu Trung Quốc giải phóng lượng bông này thì thị trường của ngành sợi Việt Nam tại Trung Quốc bị thu hẹp đáng kể.
    Một nghịch lý nữa rằng, sợi sản xuất ra đang được xuất khẩu đến 2/3 sản lượng (chủ yếu sang Trung Quốc), trong khi ngành may lại đang phải nhập khẩu 65-70% lượng vải. Năm 2016, cả nước sử dụng 9 tỷ mét vải, trong đó, sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 3 tỷ mét, còn lại 6 tỷ mét phụ thuộc vào nhập khẩu. Nút thắt này đang làm ngành may bị phụ thuộc quá lớn vào khâu nguyên liệu đầu vào.

Tin kinh tế thế giới

  • Bill Gates vẫn đứng đầu danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes. Năm nay là năm thứ 24 liên tiếp tỷ phú Bill Gates đứng đầu danh sách của Forbes với tổng tài sản ròng khoảng 89 tỷ USD, tăng 8 tỷ USD so với năm ngoái. Đứng thứ hai là Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO Amazon với số tài sản ròng 81,5 tỷ USD (tăng thêm 14,5 tỷ USD). Tiếp đó, xếp thứ ba là tỷ phú Warren Buffett với 78 tỷ USD (tăng thêm 12,5 tỷ USD).
    Người kiếm được nhiều tiền nhất năm 2017 chính là CEO Facebook Mark Zuckerberg với số tiền 15,5 tỷ USD, nâng tổng tài sản sở hữu lên đến 71 tỷ USD.
  • Cuộc chiến giá dầu giữa OPEC, Nga và Mỹ. Giá và sản lượng dầu mỏ đang bị chi phối bởi những con bài chính trị trong nỗ lực nhằm chiếm được lợi thế lớn nhất giữa các bên xuất khẩu dầu mỏ. Trong khi những thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và Nga vẫn chưa thể nâng giá ‘vàng đen’ tăng trở lại, thì những công ty dầu đá phiến Mỹ vẫn tăng trưởng đều và không ngừng gia tăng thị phần từ việc bù đắp sản lượng dầu bị cắt giảm. Đồng thời, sự trỗi dậy của các nguồn năng lượng thay thế như năng lượng gió, năng lượng mặt trời đang được áp dụng ngày càng rộng rãi; động cơ chạy bằng điện tăng trưởng mạnh.
    Tất cả những yếu tố đó đang kìm giữ giá dầu ở mức thấp như hiện tại.
  • Trung Quốc đối đầu tầng lớp tỷ phú mới nổi. Lo sợ sự trỗi dậy của các đầu sỏ chính trị như ở Nga, Bắc Kinh không ngừng để mắt đến lớp doanh nhân giàu có mới nổi của Trung Quốc. Những người đang nắm trong tay quyền lực kinh tế thực sự.
    Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc luôn bị đưa vào tầm ngắm. Chưa yên lòng, chính phủ Trung Quốc hiện đang thúc dục các công ty như Alibaba và Tencent bán cổ phiếu cho chính quyền Bắc Kinh, và yêu cầu có ghế trong ban điều hành công ty. Điều này vừa giúp chính quyền Bắc Kinh kiểm soát được mọi hoạt động, và có lẽ cũng có được một dòng tiền ổn định từ cổ tức của các công ty này.
    Barry Naughton, một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại Đại học California, San Diego nói: “Các công ty tư nhân đã được cảnh báo với một sự lựa chọn rất rõ ràng: Quý vị có thể kiếm tiền, nhưng quý vị phải chấp nhận sự thống trị của ĐCS.”
  • 7.000 nhân viên của Tencent là Đảng viên Cộng sản Trung Quốc. Theo điều tra thống kê của Tạp chí Phương Nam, nhân viên nội bộ của Tencent có hơn 7.000 người là đảng viên, chiếm 23% tổng số nhân viên. Đáng chú ý là trong số những người đảm nhận các chức vụ quan trọng của tập đoàn này, số lượng đảng viên chiếm tới 60%, họ cũng chính là lực lượng chính quyết định phương hướng phát triển của công ty.
    Nguồn tin cho biết thêm, cháu gái ông Giang Trạch Dân thậm chí còn từng đảm nhiệm chức vụ quản lý cấp cao trong ban điều hành Tencent, đã hợp tác với bên an ninh quốc gia để giám sát khống chế người dân Trung Quốc.

Khu vực ngân hàng

  • Tăng không ngừng nghỉ, giá bitcoin lập đỉnh mới 6.000 USD vào thứ sáu vừa qua, nâng tổng mức vốn hóa của đồng tiền ảo này có thời điểm đạt 100 tỷ USD. Hãng tin Reuters cho biết, giá Bitcoin đã tăng hơn 500% trong năm nay, mạnh hơn bất kỳ một tài sản có thể giao dịch nào khác.
  • Goldman Sachs, Google, Citigroup nằm trong số những nhà đầu tư lớn nhất vào công nghệ blockchain. Theo một báo cáo mới được công bố bởi CB Insights, Goldman Sachs Group đứng thứ 5 trong danh sách những nhà đầu tư định chế hoạt động tích cực nhất về blockchain.Đứng đầu danh sách là SBI Holdings – công ty đầu tư mạo hiểm và môi giới chứng khoán ở Nhật Bản. Đứng ngay sau SBI là Alphabet, công ty mẹ của Google. Trong khi ngân hàng Citigroup xếp thứ tư về mức độ đầu tư vào blockchain.
  • Vietcombank lần đầu tiên tuyển ‘sếp ngoại’ với tham vọng trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 vào năm 2020. Người đảm nhận vị trí này là ông Thomas William Tobin (người Canada), từng là cựu CEO của ngân hàng HSBC Việt Nam giai đoạn 2007-2011.

Thị trường chứng khoán

  • Mặc dù lỗ nặng, công ty đối tác của Tập đoàn công nghệ Tencent, Sea đã có lần IPO thành công trên đất Mỹ, thu về 884 triệu USD, và được định giá 5,3 tỷ USD. Vụ IPO này được cho là thành công rực rỡ bởi cho đến nay tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Shopee này vẫn đang lỗ nặng. Lỗ ròng trong năm 2014 là 88 triệu USD, tăng lên mức 103 triệu USD trong năm tiếp theo và số lỗ của năm 2016 là 223 triệu USD.
    Tencent chính là cổ đông lớn nhất của Sea, dự kiến sẽ nắm khoảng 30% quyền biểu quyết sau khi IPO.
  • Khối ngoại không ngừng bán ròng, VnIndex tiếp tục mất điểm trong phiên cuối tuần (20/10). Áp lực bán ròng tập trung chủ yếu tại VNM với 88,52 tỷ đồng.
    Phiên giao dịch 20/10 khép lại với những diễn biến không thực sự tích cực khi sắc đỏ bao phủ lên cả 3 sàn. Theo đó, chỉ số VnIndex đóng cửa giảm 2,09 điểm (0,25%) xuống 826,84 điểm; HNX-Index giảm 0,94 điểm (0,86%) xuống 108,14 điểm và UpCom-Index giảm 0,16 điểm (0,29%) xuống 54,38 điểm.
  • Chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục, giới đầu tư lạc quan về kế hoạch giảm thuế của ông Trump. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones vượt mức 23.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử trong khi chỉ số cổ phiếu trung bình của 500 công ty lớn nhất (S&P 500) có 6 tuần tăng liên tiếp.
    Sự lạc quan của giới kinh doanh Mỹ đang ở mức cao sau khi Thượng viện thông qua nghị quyết ngân sách 2018, nâng hy vọng kế hoạch cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump có thể có bước tiến khả quan.

Chân Hồ (T/h)

Xem thêm: