Thị trường chứng khoán tuần qua bị giảm mạnh sau khi khối ngoại bán ròng các cổ phiếu ngành bất động sản, phiên giao dịch đầu tuần này tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những biến động chính trị trong ngành dầu khí; Hacker đánh sập sàn, lấy cắp hơn 70 triệu USD Bitcoin; Một cá nhân bán hàng qua Facebook bị truy thu thuế hơn 9 tỷ đồng… là những tin kinh tế nổi bật trong tuần qua.

chung khoan giam diem
Sắc đỏ bao trùm ngành Dầu khí, Bất động sản. (Ảnh: money.cnn.com)

Tin kinh tế Việt Nam

  • Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, điều tra về vụ án Oceanbank và Nhiệt điện Thái Bình 2. Ngày 8/12, ông Đinh La Thăng – Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM bị khởi tố bị can, bắt tạm giam. Trước đó, ông Thăng đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng và các chức vụ về Đảng, tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội.
  • Vụ thép Trung Quốc ‘đội lốt’ thép Việt: Bộ Công thương nói gì? Liên quan đến việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD) đối với thép không gỉ (hay tôn mạ) và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam, Bộ Công thương Việt Nam cho rằng Hoa Kỳ đã đi ngược lại thông lệ của chính mình.
  • NHNN đề xuất Nhà nước độc quyền huy động vàng miếng và kinh doanh vàng trên tài khoản. Cụ thể, khoản 3 điều 6 của Nghị định số 24 của chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được sửa đổi như sau: “Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, huy động vàng từ tổ chức, cá nhân, kinh doanh vàng trên tài khoản.”
  • TP.HCM: Giao dịch bán hàng qua mạng trên 5 triệu sẽ bị thu thuế. Đó là thông tin được Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm đưa ra trong phiên trả lời chất vấn các đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM vào hôm qua (6/12).
    “Trong những năm tiếp theo, chúng tôi đề xuất giao dịch trên 5 triệu đồng thì buộc phải thanh toán qua ngân hàng, để tránh thất thu thuế”, ông Tâm nói.
  • Hé lộ doanh thu khủng của Facebook, Google tại Việt Nam. Chỉ tính riêng tại một ngân hàng, tổng lượt giao dịch của các cá nhân, tổ chức Việt Nam với Facebook và Google trong năm 2016 là hơn 400.000 giao dịch với tổng giá trị lên đến hơn 670 tỷ đồng.
  • Bán hàng qua mạng Facebook, một người bị thu thuế hơn 9 tỷ đồng. Bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM, cho biết cơ quan này vừa tiến hành truy thuế 9,1 tỷ đồng đối với một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua Facebook.
    Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM cho biết cũng đã xử lý truy thu hai doanh nghiệp có doanh thu bán hàng qua mạng với số thuế truy thu là 8,7 tỷ đồng, trong đó thuế giá trị gia tăng (VAT) là 7,5 tỷ đồng và thuế thu nhập doanh nghiệp là 1,2 tỷ đồng.

Tin kinh tế thế giới

  • 12 dự đoán kinh tế cho năm 2018. Tạp chí Fotune mới đây vừa đưa ra dự báo các xu hướng lớn trong năm 2018 với những dự đoán nổi bật như Ấn Độ phát triển mạnh, xe hơi bay, và Bitcoin sẽ sụp đổ – trước khi tăng trở lại lên mức cao mới. Các tỷ phú sẽ đổ tiền cho cuộc đua vào không gian, và có thể bạn sẽ được ăn ‘thịt không lấy từ động vật’.
  • Mỹ sẽ áp thuế chống phá giá với thép Việt Nam có nguồn gốc Trung Quốc. Bộ Thương mại Mỹ cho hay sau khi Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá tại thị trường Hoa Kỳ năm 2015, các sản phẩm thép cuộn cán nguội từ Việt Nam hàng năm nhập khẩu vào Mỹ tăng mạnh lên tới 295 triệu USD so với chỉ 11 triệu USD trước đó.
    Với thực trạng này, Bộ Thương mại Mỹ nói rằng họ sẽ áp đặt tỉ suất thuế chống phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm thép không gỉ và thép cuộn cán nguội của Việt Nam có nguồn gốc từ thép cuộn cán nóng Trung Quốc giống như tỉ lệ đã áp đặt với thép Trung Quốc.
  • Anh Quốc và EU chưa đạt được thỏa thuận về Brexit. Thủ tướng Anh Theresa May hôm thứ Hai (4/12) thông báo rằng Vương Quốc Anh và Liên minh Châu Âu (EU) vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận hướng tới giai đoạn đàm phán Brexit tiếp theo.
    BBC cho hay các cuộc đàm phán Brexit đang gặp khó khăn trong vấn đề liệu Bắc Ireland có cùng thoát Âu hay tiếp tục duy trì là thành viên EU.
  • Venezuela: Tổng thống Maduro muốn tạo tiền điện tử để đối phó khủng hoảng. Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm Chủ Nhật (3/12), ông Maduro nói rằng đồng tiền mã hóa mới sẽ cho phép Venezuela “đạt bước tiến trong các vấn đề về chủ quyền tiền tệ, thiết lập các giao dịch tài chính và vượt qua việc bị phong tỏa tài chính [từ phương Tây]”.

Tin tài chính – ngân hàng

  • Bitcoin lên sàn giao dịch hợp đồng tương lai vào hôm nay theo giờ Việt Nam. Ngày 4/12, sàn giao dịch quyền chọn lớn nhất thế giới – Cboe thông báo các hợp đồng tương lai Bitcoin sẽ bắt đầu được giao dịch vào cuối tuần này (10/12), tức ngày hôm nay theo giờ Việt Nam, trên sàn giao dịch Cboe Global Markets.
    Trong khi đó, sàn giao dịch hợp đồng tương lai lớn nhất Mỹ và lớn thứ hai thế giới, CME Group, vào cuối tuần trước cũng đã thông báo sẽ bắt đầu giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin vào ngày 18/12. Sàn giao dịch lớn thứ hai thế giới, Nasdaq, thì có kế hoạch triển khai trong nửa đầu năm 2018.
  • Lộ diện tỷ phú bitcoin đầu tiên trên thế giới. Với việc bỏ khoản tiền đầu tư 11 triệu USD vào bitcoin từ năm 2013, chỉ sau 4 năm, khối tài sản của cặp anh em song sinh Tyler và Cameron Winklevoss đã vọt lên con số ‘tỷ đô la’, đưa họ trở thành nhà đầu tư tỷ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới.
  • Hacker đánh sập sàn, lấy cắp hơn 70 triệu USD Bitcoin. NiceHash vừa bị các hacker tấn công, với số Bitcoin bị đánh cắp theo ước tính của WSJ lên đến 4.700 bitcoin, tương đương gần 70 triệu USD. Được biết, đây là vụ tấn công tiền ảo lớn thứ 4 trong lịch sử.
  • 10 tháng năm 2017: Kiều hối về TP.HCM đạt gần 4 tỷ USD. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, lượng kiều hối chuyển về thành phố từ đầu năm đến đầu tháng 11 đạt 3,9 tỷ USD và dự kiến sẽ cán mốc 5,2 tỷ USD vào cuối năm, tăng 6% so với năm ngoái.
  • Để đạt chỉ tiêu năm 2017, Cục thuế TP.HCM phải thu hơn 1.000 tỷ/ngày. Cụ thể, theo kế hoạch năm 2017, Cục thuế TP.HCM được giao nhiệm vụ phải thu 238.882 tỷ đồng. Tuy nhiên tính đến hết tháng 11, cơ quan này mới thu được 207.053 tỷ đồng, tương đương 88,7% kế hoạch dự toán thu.
    Do đó, trong tháng 12/2017, số tiền còn lại cần thu là 31.829 tỷ đồng. Tức mỗi ngày, Cục thuế phải thu 1.027 tỷ đồng mới đạt chỉ tiêu đề ra.
  • Uber khiếu nại khoản truy thu thuế gần 67 tỷ đồng, Bộ tài chính lắc đầu. Bộ Tài chính vừa có văn bản số 15796 gửi Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN về chính sách thuế và quan lý thuế hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan (gọi tắt là Uber).
    Trong văn bản, Bộ Tài chính đã bác khiếu nại của Uber về quyết định truy thu 66,7 tỷ đồng thuế của Cục thuế TP.HCM.

Thị trường chứng khoán

  • Tuần qua, khối ngoại ồ ạt bán cổ phiếu bất động sản, bán ròng gần 1.200 tỷ đồng. Các nhà đầu tư nước ngoài đã đột ngột bán ròng mạnh sau tuần mua ròng kỷ lục gần 2.400 tỷ đồng, là một trong những tác nhân khiến thị trường đảo chiều giảm sau chuỗi ngày tăng nóng. Đáng chú ý trong tuần qua, khối ngoại đã tập trung bán mạnh các cổ phiếu trong nhóm bất động sản như Tập đoàn Vingroup (VIC), Công ty địa ốc Novaland (NVL), và CTCP Đầu tư Phát triển xây dựng (DIG).
  • Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa phê duyệt phương án cổ phần hóa 3 doanh nghiệp dầu khí. Theo đó, 3 doanh nghiệp cổ phần hóa là Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV POWER), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
  • Sắc đỏ bao trùm, VnIndex lao dốc trong phiên giao dịch đầu tuần (11/12). Trước thông tin hàng loạt lãnh đạo của Tập đoàn dầu khí PVN bị bắt, lực bán đã ồ ạt diễn ra, đẩy hàng trăm mã chứng khoán chìm trong sắc đỏ, trong đó nhóm cổ phiếu dầu khí giảm khá mạnh, khiến chỉ số VnIndex lao dốc sau phiên phục hồi nhẹ cuối tuần trước.
  • 11 tháng, thoái vốn thu về 24.586 tỷ đồng. Theo Bộ Tài chính, trong 11 tháng qua, đã có 9 doanh nghiệp nhà nước thực hiện thoái vốn được 3.874 tỷ đồng, thu về 24.586 tỷ đồng, trong đó bao gồm cả các khoản thoái vốn trong năm 2016 nhưng các đơn vị mới báo cáo trong 11 tháng đầu năm nay.
  • Thế giới di động chào bán cổ phiếu để hoàn tất thương vụ thâu tóm Trần Anh? Hội đồng quản trị CTCP Thế giới di động mới đây đã thông qua mức giá chào bán tối thiểu 90.000 đồng/cp và tối đa là 110.000 đồng/cp đối với 6,7 triệu cổ phiếu dự kiến phát hành riêng lẻ tới đây.
    Theo đó, MWG dự kiến sẽ huy động ít nhất 603 tỷ đồng và tối đa 737 tỷ đồng để sử dụng cho hoạt động mua bán sáp nhập doanh nghiệp, mà nhiều khả năng là dùng để “hoán đổi” lấy cổ phần từ một số cổ đông lớn của Trần Anh.

Chân Hồ (t/h)

Xem thêm: