Đồng nhân dân tệ (CNY) đang tiếp tục mất giá so với đồng đô la Mỹ (USD), về mức gần thấp nhất kể từ đầu năm 2008. Tính từ đầu năm nay, đồng CNY đã mất hơn 11% giá trị, rơi về mức 1 USD đổi 7.158 CNY vào lúc 17h ngày 26/9 (giờ địa phương).

dồng nhân dân tệ dồng dô la mỹ CNY USD 439126375
Đồng CNY nhiều khả năng sẽ tiếp tục mất giá so với đồng USD khi Fed dự định tăng thêm lãi suất vào cuối năm nay. (Ảnh: HamsterMan/Shutterstock)

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm thứ Hai cho biết họ sẽ áp đặt yêu cầu dự trữ rủi ro là 20% đối với hợp đồng giao dịch tiền tệ kỳ hạn của các ngân hàng.

Kể từ tháng 8, PBOC đã tìm cách hạn chế thiệt hại của đồng nhân dân tệ thông qua tỷ giá tham chiếu (biên độ 2%) hàng ngày, cũng như yêu cầu các tổ chức tín dụng dành nhiều ngoại hối hơn làm dự trữ.

“Bằng cách áp đặt yêu cầu dự trữ rủi ro, PBOC đặt mục tiêu làm chậm tốc độ mất giá nhưng nó sẽ khó có thể lật ngược tình thế”, Peiqian Liu, nhà kinh tế tại NatWest Markets cho biết.

Đồng nhân dân tệ đã giảm 0,4%, xuống 7,1588 mỗi đô la Mỹ vào lúc 17h theo giờ địa phương, từ đầu năm đến nay đã mất hơn 11% giá trị. Nếu nó mất giá qua mức 7,1854 mỗi đô la, nó sẽ là mức yếu nhất kể từ đầu năm 2008.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã nâng dự trữ rủi ro cho giao dịch kỳ hạn ngoại hối từ 0% lên 20% vào năm 2015, trước khi hạ dự trữ 2 năm sau đó và tăng trở lại vào năm 2018. PBOC đã loại bỏ nó vào năm 2020 sau khi đồng nhân dân tệ phục hồi.

Liu Guoqiang – Phó thống đốc PBOC cho biết vào đầu tháng này rằng ngân hàng trung ương sẽ không cho phép thay đổi tỷ giá hối đoái, trong khi cảnh báo các nhà giao dịch không nên đặt cược vào các mức nhân dân tệ cụ thể.

PBOC có nhiều công cụ chính sách hơn trong tay để bảo vệ đồng tiền này, Jingyang Chen, một chiến lược gia ngoại hối tại HSBC Holdings Plc cho biết.

Sự suy yếu của đồng nhân dân tệ có thể thúc đẩy PBOC trì hoãn bất kỳ việc nới lỏng chính sách tiền tệ nào nữa cho đến cuối năm nay. Sau khi bất ngờ cắt giảm lãi suất cơ bản vào tháng 8, PBOC đã tạm dừng nới lỏng trong tháng này khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Bloomberg Economics ước tính Fed sẽ thắt chặt đến hết năm 2022 và 2023, và PBOC sẽ duy trì lập trường nới lỏng trong giai đoạn này, cắt giảm lãi suất một năm xuống còn 2,45% vào cuối năm 2023.