Nhiều hãng lữ hành, tàu biển nước ngoài do chưa có thông tin về việc mở cửa du lịch đón khách quốc tế nên đã hủy tour du lịch Việt Nam đến tháng 5/2022.

Tong cuc du lich xin ve may bay
(Ảnh minh họa: Uskarp/Shutterstock)

Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, tình hình thị trường du lịch Việt Nam trong năm tới không khả quan, Saigontourist vẫn duy trì mối quan hệ với các đối tác quốc tế trong trạng thái chờ đợi.

Với tình hình này, nhiều doanh nhân lo lắng nếu chậm công bố kế hoạch mở cửa, các doanh nghiệp Việt Nam có thể mất đi doanh thu từ mảng du lịch quốc tế trong năm 2022. Một số hãng du lịch lớn của quốc tế như TUI đã hủy tour đến Việt Nam vào tháng 3 và tháng 4/2022. Những tháng sau đó, tình hình cũng không khả quan vì bắt đầu mùa thấp điểm, du khách chỉ chọn những địa điểm gần như phía nam Châu Âu.

Đối với những nơi thuộc Châu Á, hiện có rất nhiều lựa chọn tốt như: Đảo Bali (Indonesia), Singapore, Thái Lan,… du khách không muốn mất thời gian chờ đợi Việt Nam mở cửa. Các hãng du lịch tàu biển như: Carnival, Star Cruises, Royal Caribbean đã hủy tour Việt Nam đến tháng 5/2022.

Một số doanh nhân cũng chia sẻ trên báo KTSG Online, nhiều hãng du lịch nước ngoài hủy tour đến Việt Nam vì điểm đến mở cửa muộn và có nhiều chính sách liên quan đến du lịch thay đổi thất thường, có thể khiến du khách phải hủy tour đột ngột. Nhiều đoàn đã đặt chỗ từ rất sớm đã hủy tour vì lịch khởi hành liên tục bị dời và cũng có một số đoàn thay vì đi Việt Nam thì chuyển sang Thái Lan.

Theo ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Image Travel & Events nhận định: “ngày càng ít người hỏi về Việt Nam vì đối tác phải biết thời điểm mở cửa thì mới dám làm sản phẩm”. Salaun, hãng du lịch trong tốp 3 của Pháp đã hủy chính thức hủy tour Việt Nam đến hết tháng 2/2022. Hiện tại, do chưa thể làm tour cho khách quốc tế đến Việt Nam nên Image Travel & Events bắt đầu bán tour cho khách đi Campuchia.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên cũng đồng quan điểm cho rằng ngay lúc này, Việt Nam phải thông báo thời điểm mở cửa vì lữ hành thường phải mất khoảng 6 tháng để bán hàng. Nếu làm ngay, hy vọng tháng 10/2022 sẽ đón được khách quốc tế. Bên cạnh đó, việc sớm nối lại đường bay quốc tế thường lệ cũng là hỗ trợ cần thiết cho việc đón khách quốc tế trở lại Việt Nam.

Chiều ngày 8/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo cho Bộ Y Tế phải ban hành hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khoẻ đối với người nhập cảnh vào Việt Nam chậm nhất trước ngày 15/12, theo báo VnExpress đưa tin.

Quang Minh (t/h)

Xem thêm: