FED tiếp tục nâng lãi suất lần thứ 3 trong năm lên 25 điểm cơ bản, và dự báo sẽ tăng 3 lần nữa trong năm 2018.

Embed from Getty Images

FED tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong phiên họp kết thúc vào sáng nay (14/12).

Sau cuộc sau cuộc họp kéo dài 2 ngày vừa kết thúc vào rạng sáng nay (14/12 theo giờ Việt Nam), Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản, đồng thời duy trì triển vọng tăng trưởng kinh tế trong năm 2018.

Theo đó, mục tiêu lãi suất cơ bản tăng thêm 0,25%, nằm trong khoảng từ 1,25 – 1,5%. Đây là lần thứ ba FED tăng lãi suất trong năm nay. Đồng thời, dự báo sẽ tăng thêm ba lần nữa trong năm 2018.

Ngoài ra, các thành viên của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) cũng nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2018 lên 2,5%, so với mức 2,1% được đưa ra trong cuộc họp hồi tháng 9. Nhưng không cho biết rõ cơ sở của việc nâng dự báo này là phản ánh sự tự tin vào Luật cắt giảm thuế mới được ban hành của Quốc hội Mỹ sẽ thúc đẩy tăng trưởng, hay các yếu tố khác như đầu tư gia tăng và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng khá vững chắc trong thời gian vừa qua khi tăng trưởng trên 3% trong hai quí liên tiếp. Dự báo tăng trưởng GDP trong quí 4 cũng ở mức tương tự.

>> Kế hoạch giảm thuế của ông Trump sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng

Các quan chức FED đã cắt giảm ước tính của họ về tỷ lệ thất nghiệp, xuống còn 3,9% trong năm 2018 và 2019. Tỷ lệ thất nghiệp vào năm 2020 được kỳ vọng là 4%, giảm từ mức 4,2% trước đó, trong khi triển vọng dài hạn vẫn ở mức 4,6%. Tỷ lệ thất nghiệp hiện nay là 4,1%, mức thấp nhất trong 17 năm qua.

Dự báo lạm phát năm 2018 cũng tăng nhẹ, từ 1,6% lên 1,7%. Tuy nhiên, phải đến năm 2019 mới chạm đến mức mục tiêu 2% mà FED đề ra.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, Chủ tịch Janet Yellen cho biết: “FOMC kỳ vọng thị trường lao động sẽ duy trì được sức mạnh, tiếp tục tạo việc làm bền vững, tăng cơ hội cho người lao động và thúc đẩy tiền lương tăng lên.” Trong cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Chủ tịch FED, bà Yellen nhấn mạnh người kế nhiệm Jerome Powell cũng đồng thuận với quan điểm tăng lãi suất từ từ của FED.

Trong một thay đổi quan trọng đối với tuyên bố của mình, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang FMOC đã bỏ qua luận điểm trước đó về kỳ vọng thị trường lao động sẽ tăng cường hơn nữa. Thay vào đó, trong phát biểu sáng nay, FMOC cho rằng chính sách tiền tệ sẽ hỗ trợ thị trường lao động “tiếp tục vững vàng”. Sự tương phản trong tuyên bố lần này của FED cho thấy các quan chức kỳ vọng sự cải thiện trong thị trường lao động sẽ có dấu hiệu chậm lại.

Thị trường đã có những phản ứng trái chiều sau động thái tăng lãi suất lên 25 điểm phần trăm và duy trì triển vọng chính sách cho năm 2018 của FED. Cụ thể, thị trường chứng khoán Mỹ chịu áp lực bán ròng, trong khi trái phiếu kho bạc tăng, còn đồng đô la bị giảm. Trong nữa giờ giao dịch cuối phiên, chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghiệp Dow Jones đã thiết lập mức cao kỷ lục trong hai phiên liên tiếp.

Tổng hợp từ CNBC, FT.com, Bloomberg,
Chân Hồ

Xem thêm: