Dẫn báo cáo thị trường của Savills Việt Nam, truyền thông trong nước đưa tin thị trường giao dịch bất động sản biệt thự, nhà phố ở TP.HCM và Hà Nội quý 1/2023 vẫn đang trong tình cảnh ảm đạm, thanh khoản thấp nhất trong vòng 10 năm. Kinh tế Việt Nam đối mặt suy thoái khi “đầu tàu” TP.HCM xếp hạng thứ 56/63 tỉnh thành về GRDP quý 1 vừa qua.

bat dong san chung cu danh khoi tap doan danh khoi 2003308472
Bất động sản tiếp tục xu hướng giao dịch ảm đạm tại các thành phố lớn ở Việt Nam. (Ảnh minh họa: Duc Huy Nguyen/Shutterstock)

Cụ thể, báo cáo của Savills cho biết thị trường nhà phố, biệt thự tại TP.HCM trong quý 1 chỉ ghi nhận 46 giao dịch thành công, giảm 59% so với quý trước và giảm 80% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là lượng giao dịch thấp nhất tại TP.HCM trong 10 năm qua, theo Zing.

Tương tự, phân khúc biệt thự, liền kề ở Hà Nội với nguồn cung mới hạn chế với số lượng 29 căn biệt thự, đến từ một dự án hiện hữu ở Mê Linh, giảm 96% theo năm. Nguồn cung sơ cấp từ 14 dự án, giảm 50% theo năm.

Tại Hà Nội, giao dịch cũng đạt mức thấp, chỉ có 88 giao dịch trong quý 1, giảm 78% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hấp thụ cũng ở mức thấp nhất kể từ năm 2016, giảm 32% theo năm.

Theo chuyên gia CBRE, thách thức về kinh tế vĩ mô bao gồm lãi suất tăng và thắt chặt tín dụng tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường thứ cấp, giá chào bán thứ cấp ở quý này giảm tiếp 3% so với quý trước, theo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Liên quan đến giá các căn biệt thự, liền kề, chuyên gia của Savills cho rằng đối với chủ đầu tư hiện nay, chi phí đầu tư ban đầu của dự án rất cao. Những chi phí này bao gồm: chi phí đất, chi phí vốn, chi phí tài chính trong quá trình phát triển dự án do có những vấn đề phát sinh khiến chi phí cao hơn dự phòng, v.v…

Đơn cử như câu chuyện về tiến trình xin cấp phép, phê duyệt dự án kéo dài, khiến chi phí đầu tư tăng lên, từ đó tác động đến giá thành của sản phẩm. Ngoài ra, tại thị trường thứ cấp, các nhà đầu tư đã trải qua nhiều lần mua bán khiến giá bị đẩy lên cao, dẫn tới rất khó khăn khi điều chỉnh giá.

Còn theo Colliers, các vấn đề liên quan đến tín dụng, trái phiếu và các vấn đề của một số chủ đầu tư lớn vẫn gây ảnh hưởng đến toàn thị trường TP.HCM, dẫn đến mức thanh khoản giảm, sự dè chừng từ phía người mua và chủ đầu tư khiến thị trường gần như đóng băng.

Tuấn Minh