Giá dầu Mỹ hôm 5/10 đã tăng ngày thứ năm lên mức cao nhất kể từ năm 2014 trong bối cảnh thế giới lo ngại về nguồn cung năng lượng do thị trường dầu thô, khí đốt tự nhiên và than có dấu hiệu bị thắt chặt. Giá dầu thô Brent cũng tăng ngày thứ tư do lo lắng về nguồn cung, đặc biệt sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của tổ chức này, được gọi là OPEC +, quyết định giữ nguyên kế hoạch sản xuất.

Dầu West Texas Intermediate – dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ trước đó đã tăng lên 79,93 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 10/11/2014. 

Dầu thô Brent tăng 0,15%, tương đương 12 cent, tương đương 82,68 USD/thùng sau khi tăng lên mức cao nhất trong ba năm trong phiên trước đó.

Hôm thứ Hai, OPEC + đã đồng ý tiếp tục giữ thỏa thuận tháng 7 theo đó chỉ tăng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày (bpd) mỗi tháng cho đến ít nhất là tháng 4 năm 2022, dần loại bỏ mức 5,8 triệu thùng/ngày.

“Dầu thô tiếp tục tăng do các nhà đầu tư lo ngại về sự thắt chặt của thị trường khi cuộc khủng hoảng năng lượng làm gia tăng nhu cầu”, Ngân hàng ANZ cho biết trong một lưu ý.

“Mức tăng (của OPEC +) thấp hơn nhiều so với những gì thị trường mong đợi, xét đến cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn cầu. Không có gì ngạc nhiên khi có suy đoán rằng OPEC sẽ buộc phải hành động trước cuộc họp dự kiến ​​tiếp theo nếu nhu cầu tiếp tục tăng.”

Giá dầu đã tăng hơn 50% trong năm nay, làm tăng thêm áp lực lạm phát khiến các quốc gia tiêu thụ dầu thô như Hoa Kỳ và Ấn Độ lo ngại sẽ trật bánh phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Bất chấp áp lực tăng sản lượng, OPEC + lo ngại rằng làn sóng nhiễm COVID-19 toàn cầu lần thứ tư có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi nhu cầu, theo một nguồn tin nói với Reuters trước cuộc đàm phán hôm thứ Hai.

Ngân Hà (theo Reuters)

Xem thêm: