Nhật Bản cho biết có kế hoạch cho phép các phương tiện vận hành gần như tự động (xe tự lái Cấp độ 4) trên các con đường công cộng trong một giới hạn cho phép vào đầu năm 2023, mở đường cho các dịch vụ như “robotaxis” và xe buýt không người lái.

xe tự lái tesla Nhật bản thử nghiệm xe tự lái trên dường 1051537178
Nhìn chung, việc phát triển xe tự lái đến nay vẫn chưa cho thấy sự hiệu quả và có nhiều cáo buộc liên quan đến tai nạn giao thông. (Ảnh: Flystock/Shutterstock)

Theo kế hoạch được tiết lộ trong tuần này, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia tìm cách để dỡ bỏ lệnh cấm đối với cái gọi là xe tự lái Cấp độ 4 vào tháng 4/2023, loại xe có thể hoạt động mà không cần tài xế trong một số điều kiện nhất định.

Động thái của Nhật Bản diễn ra khi các công ty khởi nghiệp địa phương có những bước tiến trong việc đưa các con đường công nghệ vào. Tập đoàn SoftBank – đứng sau hỗ trợ cho Boldly gần đây đã công bố quan hệ đối tác với Auve Tech của Estonia nhằm mục đích đưa xe buýt tự lái Cấp độ 4 lên các con đường của Nhật Bản vào năm tài chính 2023.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu có các dịch vụ di chuyển với các phương tiện Cấp 4 tại 40 khu vực vào năm 2025 và hơn 100 khu vực vào năm 2030. “Chúng tôi dự định sẽ có nhiều dự án như vậy”, Giám đốc điều hành Boldly Yuki Saji nói.

Một công ty khởi nghiệp khác, phân khúc xe tự lái Cấp độ 4 có trụ sở tại Nagoya, vào tháng 2 đã bắt đầu thử nghiệm xe buýt đưa đón tự lái để chở hành khách giữa các nhà ga tại sân bay Narita gần Tokyo.

Thông tin chi tiết về các quy tắc mới của Nhật Bản đối với xe tự lái Cấp độ 4, bao gồm cả thời điểm chúng sẽ được phép lưu thông trên đường, sẽ được công bố sau khi thời gian lấy ý kiến công chúng dự kiến kết thúc vào tháng 11 năm nay.

Không giống như công nghệ Cấp độ 3 kém tiên tiến hơn, Cấp độ 4 được cho là sẽ đưa các phương tiện dừng lại an toàn mà không cần người lái xe khi cần thiết, chẳng hạn như trong điều kiện lái xe nguy hiểm.

Động lực về cuộc đua lên Cấp độ 4 đã được hòa lẫn giữa các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Toyota Motor và Nissan Motor đã thực hiện nghiên cứu về công nghệ này nhưng không đưa ra khung thời gian để tung ra những chiếc xe hoặc dịch vụ sử dụng nó.

Những người chơi có khởi đầu thuận lợi đã phải đối mặt với một con đường khó khăn để thương mại hóa mức độ công nghệ tự lái này, đòi hỏi đầu tư tốn kém vào cảm biến và phần mềm.

Thành viên Waymo của công ty mẹ Google là Alphabet bắt đầu phát triển vào khoảng năm 2010, ban đầu đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt ngay từ năm 2017. Nhưng công ty vẫn chưa đạt được điểm đó.

Argo AI, một công ty khởi nghiệp của Mỹ được hỗ trợ bởi Ford Motor và Volkswagen, cho biết hôm thứ Tư rằng họ đang đóng cửa. Khi Ford đầu tư vào Argo vào năm 2017, hãng đã kỳ vọng công nghệ tự lái Cấp độ 4 sẽ được sử dụng rộng rãi vào năm 2021.

“Những chiếc xe có lợi nhuận, hoàn toàn tự động ở quy mô lớn là một chặng đường dài”, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết trong một tuyên bố.

Hãng ô tô điện Tesla cũng đã đưa vào thử nghiệm chế độ tự lái trên một số mẫu xe của hãng này. Trên trang web của hãng, Tesla giới thiệu chế độ tự lái (Auto Pilot) là một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến giúp tăng cường sự an toàn và tiện lợi.

Theo đó, khi được sử dụng đúng cách, Autopilot sẽ giảm khối lượng công việc tổng thể của người lái với tư cách là một trình điều khiển. Mỗi chiếc xe Tesla mới được trang bị 8 camera bên ngoài và xử lý tầm nhìn mạnh mẽ để cung cấp thêm một lớp an toàn.

Tất cả các phương tiện được chế tạo cho thị trường Bắc Mỹ hiện Tesla đều sử dụng công nghệ Tesla Vision dựa trên camera để cung cấp các tính năng Autopilot, thay vì radar.

Tuy vậy, theo nguồn tin của Reuters, Tesla hiện đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự chưa được tiết lộ trước đó từ Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) về hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot. Cuộc điều tra đã được tiến hành từ năm ngoái và được khởi động không lâu sau một số vụ tai nạn chết người liên quan đến tính năng này, đang tìm cách điều tra xem liệu Tesla có lừa dối công chúng và các nhà đầu tư về độ tin cậy của công nghệ tự lái của mình hay không.

Tesla đã ra mắt thử nghiệm hệ thống “Tự lái hoàn toàn” vào năm 2020 và hiện có hơn 100.000 người đăng ký tích cực từ nhóm chủ sở hữu Tesla, trang TechCrunch cho biết. Mặc dù tính năng này rất phổ biến, nhưng những chiếc xe sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái đã gặp phải hàng trăm vụ tai nạn trong vài năm qua, trong đó có những trường hợp dẫn đến tử vong.

Nhất Tín (t/h)