Tập đoàn Apple dự kiến sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất máy tính Macbook từ Trung Quốc sang Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng công nghệ leo thang giữa Washington – Bắc Kinh và mong muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn này, theo Nikkei. Các nhà sản xuất điện tử hàng đầu từ Apple, HP và Dell, đến Google và Meta đều đã thực hiện ít nhất một số kế hoạch chuyển sản xuất và tìm nguồn cung ứng ra khỏi Trung Quốc kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu cuộc chiến thuế quan chống lại Trung Quốc.

Macbook Apple chuyen san xuat macbook sang vietnam zero covid 2087805904
Apple đa dạng chuỗi cung ứng, dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia khác như Ấn Độ, Việt Nam,… (Ảnh minh họa: Gabo_Arts/Shutterstock)

Apple đã tác động đến nhà cung cấp hàng đầu của tập đoàn là Foxconn của Đài Loan để sớm bắt đầu sản xuất máy tính Macbook ở Việt Nam, dự kiến sớm nhất là vào khoảng tháng 5/2023, các nguồn tin của Nikkei cho biết.

Thời gian qua, Apple đã làm việc để bổ sung các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc cho tất cả các dòng sản phẩm chính của mình, nhưng với sản phẩm cuối cùng là MacBook đã mất nhiều thời gian hơn do chuỗi cung ứng phức tạp cần thiết để sản xuất máy tính xách tay.

“Sau khi sản xuất MacBook thay đổi, tất cả các sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm một địa điểm sản xuất ngoài Trung Quốc… iPhone ở Ấn Độ và MacBook, Apple Watch và iPad tại Việt Nam”, một người có kiến thức trực tiếp về vấn đề này nói.

“Những gì Apple muốn bây giờ là một lựa chọn ‘ngoài Trung Quốc’ cho ít nhất một phần sản xuất cho tất cả các sản phẩm của mình”.

Công ty đã thực hiện kế hoạch chuyển một số nhà sản xuất MacBook sang Việt Nam trong gần hai năm và đã thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm trong nước, Nikkei Asia đưa tin trước đó. Apple sản xuất từ 20 triệu đến 24 triệu MacBook mỗi năm, với sự phân bổ sản xuất giữa các cơ sở ở các TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên và Thượng Hải của Trung Quốc.

Sự chuyển dịch sang Việt Nam diễn ra trong bối cảnh không chỉ căng thẳng địa chính trị gia tăng mà còn gián đoạn sản xuất do các chính sách Không COVID (Zero-COVID) của Trung Quốc và sự không chắc chắn từ việc nới lỏng bất ngờ của chính quyền Bắc Kinh trong những tuần gần đây.

Trung Quốc không còn hấp dẫn vì chi phí nhân công thấp và đối mặt liên tiếp sự trừng phạt kinh tế, công nghệ từ Mỹ

Đối với Trung Quốc, việc mất khóa sản xuất MacBook tượng trưng cho sự suy yếu rộng rãi hơn của vị thế là nhà máy của thế giới. Các nhà sản xuất điện tử hàng đầu từ Apple, HP và Dell, đến Google và Meta đều đã thực hiện ít nhất một số kế hoạch chuyển sản xuất và tìm nguồn cung ứng khỏi Trung Quốc kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu cuộc chiến thuế quan chống lại nước này.

Ví dụ, việc sản xuất hầu hết các máy chủ trung tâm dữ liệu đến Hoa Kỳ được sản xuất cho Google, Meta, Amazon và Microsoft đã chuyển sang Đài Loan, Mexico hoặc Thái Lan.

“Nhìn chung, lợi ích của Trung Quốc về sản xuất chi phí thấp đang mờ dần và nhiều khách hàng Mỹ hiện muốn một số lựa chọn thay thế địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc”, một giám đốc điều hành tại Inventec, nhà cung cấp chính cho HP và Dell cho biết.

“Đây đã là một xu hướng tăng tốc đối với hầu hết các thương hiệu toàn cầu và nó có thể sẽ không thay đổi trong tương lai”.

Trong nhiều thập kỷ, Apple đã coi Trung Quốc là cơ sở lắp ráp quan trọng nhất của mình, nhưng công thức chiến thắng đó đã đạt đến điểm khủng hoảng trong năm 2022. Vào mùa xuân, các địa điểm sản xuất MacBook và iPhone quan trọng ở Thượng Hải đã phải đối mặt với sự gián đoạn lớn do lệnh phong tỏa COVID kéo dài nhiều tháng.

Vào tháng 11, Apple đã cảnh báo về sự chậm trễ trong việc giao hàng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cao cấp cho kỳ nghỉ lễ, với lý do thiếu lao động liên quan đến đại dịch tại cơ sở sản xuất quan trọng nhất của họ ở TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.

Chiu Shih-fang, một nhà phân tích chuỗi cung ứng của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cho biết những thay đổi đối với chuỗi cung ứng công nghệ là không thể đảo ngược.

“Trước đây, hầu hết mọi người trong ngành luôn hy vọng rằng tình hình có thể giảm bớt và mọi thứ có thể quay trở lại những ngày xưa tốt đẹp”, Chiu nói.

“Nhưng lần này, họ nhận ra rằng không có cách nào để quay trở lại và bất kể họ cần chuẩn bị những lựa chọn thay thế nào ngoài Trung Quốc”.

Các chính sách COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc đã đẩy nhanh sự thay đổi và nó hiện đang diễn ra nhanh hơn so với những gì các giám đốc điều hành ngành và các nhà phân tích thị trường nghĩ cách đây vài năm, ông Chiu nói và nói thêm rằng căng thẳng Mỹ – Trung gia tăng cũng đang đóng một vai trò nào đó.

“Không ai muốn doanh nghiệp của họ bị mắc kẹt và bị ảnh hưởng nặng nề chỉ vì sản xuất của họ quá tập trung ở một nơi. Từ lớn đến nhỏ, các nhà cung cấp giờ đây cần phải có một số giải pháp để đối mặt với thực tế toàn cầu mới này”.

Sự đa dạng hóa của Apple sang Việt Nam bắt đầu với AirPods, được đưa vào sản xuất hàng loạt ở đó vào năm 2020. Công ty cũng đã chuyển một số sản xuất iPad và Apple Watch sang các quốc gia Đông Nam Á trong năm nay, và vào tháng 10, họ thông báo đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ, chỉ vài tuần sau khi phát hành điện thoại hàng đầu mới nhất.

Apple đặt mục tiêu tăng đáng kể sản lượng iPhone từ Ấn Độ trong năm nay và năm tới, với mục đích biến nước này thành một cơ sở sản xuất quan trọng khác cho các thiết bị này. Tập đoàn này cũng đặt mục tiêu chuyển một số sản phẩm tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ.

Nhất Tín, theo Nikkei