Theo Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee,… phải bổ sung giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

lazada shopee sàn thương mại diện tử thương mại online 1139429561
Lazada, Shopee,… là những sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: Karanik yimpat/Shutterstock)

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã thông báo tới các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài về việc bổ sung giấy phép kinh doanh sau Nghị định 85 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Theo đó, đối với tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã được xác nhận đăng ký website hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và đang hoạt động mà chưa có giấy phép kinh doanh, Cục này đề nghị cập nhật hồ sơ, bổ sung giấy phép qua Hệ thống quản lý Thương mại điện tử tại cổng online.gov.vn trước ngày 1/1/2023.

Đối với tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới website hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ, cơ quan này yêu cầu khi đăng ký cần cung cấp:

– Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập.

– Bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp (đối với thương nhân), giấy phép kinh doanh (đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài).

Theo Zing, trước đó, ngày 25/9/2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 85 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52 (năm 2013) về thương mại điện tử có quy định cụ thể về bổ sung giấy phép kinh doanh đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo quy định mới, đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng.

Ngoài ra, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn thương mại điện tử giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ và có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đồng thời, các sàn này cũng là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 2 bên tham gia…

Tuấn Minh