Lợi nhuận của Pfizer đã tăng 59% và doanh thu quý 2 tăng gần gấp đôi, vượt qua kỳ vọng của Phố Wall. Theo đó, hãng dược phẩm khổng lồ này được dự đoán sẽ có doanh thu và lợi nhuận tăng đáng kể trong năm nay.

Embed from Getty Images

Theo tờ Associated Press (AP), vắc-xin COVID-19 đã đóng góp một phần to lớn vào doanh thu năm nay của Pfizer. Hãng dược phẩm của Hoa Kỳ đã mang về 7,84 tỷ đô la từ việc bán vắc-xin và chia sẻ doanh thu với đối tác BioNTech đặt tại Đức.

Loại vắc-xin hai liều này dự kiến sẽ mang lại doanh thu 33,5 tỷ đô la cho Pfizer từ việc bán 2,1 tỷ liều cho khách hàng mà công ty dược phẩm này đã ký hợp đồng cung cấp trước cuối năm nay.

Giám đốc điều hành Albert Bourla của Pfizer gọi kết quả quý này là “khác thường”. Doanh thu cuối năm dự kiến của Pfizer hiện đã tăng từ mức 70,5 tỷ – 72,5 tỷ đô la lên mức 78 tỷ – 80 tỷ đô la.

Mới đây ngày 8/7, nhà khoa học hàng đầu của Pfizer thông báo, hãng dược phẩm này đang lên kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý Hoa Kỳ cấp phép cho liều tiêm tăng cường (liều tiêm nhắc lại) vắc-xin COVID-19 của mình, dựa trên bằng chứng về nguy cơ tái nhiễm cao hơn sau 6 tháng tiêm chủng cũng như do sự lây lan khó kiểm soát của biến chủng Delta (Ấn Độ).

Các thử nghiệm đang được tiến hành đối với liều tiêm thứ ba nhắc lại sau khi tiêm liều thứ hai sáu tháng. Đồng thời, vắc-xin dành cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi dự kiến sẽ được cấp phép khẩn cấp vào tháng 9.

Đáng chú ý, do liều vắc-xin tăng cường sẽ khiến nhu cầu về vắc-xin ngày càng tăng trong khi phần lớn thế giới vẫn chưa được tiêm chủng, do đó ông Mikael Dolsten, giám đốc khoa học của Pfizercho biết Pfizer đang tìm cách để thúc đẩy sản xuất.

Pfizer đã đặt mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều trong năm nay và 4 tỷ liều vào năm sau. Ông Dolsten không đưa ra dự đoán chính xác Pfizer có thể tăng thêm bao nhiêu liều nữa, nhưng khẳng định: “Chúng tôi có thể tăng thêm hàng tỷ liều vào năm 2022.”

Các sản phẩm khác của Pfizer cũng đã đóng góp vào doanh thu khổng lồ của hãng dược phẩm này, bao gồm thuốc điều trị ung thư vú Ibrance, vắc-xin ngừa viêm phổi Prevnar 13 và các loại thuốc khác được sử dụng để điều trị các bệnh hiếm gặp.

Gia Huy (T/h)

Xem thêm: