Giá tiêu dùng, không bao gồm thực phẩm nhanh hỏng và linh kiện ngành năng lượng, đã tăng vọt vượt xa mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang trong năm tính đến tháng 5, lên tới mức chưa từng thấy trong gần 30 năm và làm tăng thêm những quan ngại về lạm phát, Epoch Times đưa tin.

Embed from Getty Images

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm 25/6 cho biết cái gọi là chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cơ bản (PCE), không bao gồm thực phẩm và năng lượng và là phương pháp ưa thích của Fed dùng làm tiêu chuẩn đánh giá mức lạm phát, đã tăng 3,4% trong 12 tháng tính đến tháng 5, sau khi tăng 3,1% trong năm tới tháng 4. Lần gần đây nhất phương pháp đánh giá lạm phát cơ bản của PCE cho thấy mức tăng tương đương vào tháng 4/1992. 

Fed coi PCE cơ bản là phương pháp đánh giá lạm phát chủ đạo để tham chiếu cho chính sách tiền tệ của họ, vốn có mục tiêu lạm phát 2% trung bình dài hạn.

Các quan chức Fed đã nói rằng họ tin rằng việc giá cả tăng vọt gần đây là sự quá độ khi chúng tiếp tục chịu đựng mức lạm phát tăng nóng trong ngắn hạn, lập luận rằng việc rút các biện pháp hỗ trợ khủng hoảng – như lãi suất gần bằng không và khoảng 120 nghìn tỷ mua trái phiếu hàng tháng – sẽ có nguy cơ làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế.

Hôm thứ Sáu, người đứng đầu Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis Neel Kashkari cho biết ông không cho rằng tình trạng lạm phát cao sẽ kéo dài và rằng lượng lớn người Mỹ sẽ quay lại với thị trường lao động vào mùa thu khi khoản bổ sung trợ cấp thất nghiệp do đại dịch của liên bang cạn kiệt.

Các nhóm ngành và chủ doanh nghiệp đang phàn nàn về tình trạng thiếu lao động, và các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại hàng chục bang đã đi tới lựa chọn không tham gia vào việc tăng trợ cấp thất nghiệp liên bang để giúp xử lý tình trạng khủng hoảng lao động.

Các nhà kinh tế và nhà đầu tư nhất loạt chuyển sự lo lắng của họ từ tăng trưởng chậm, thất nghiệp cao, và sức ép giảm phát vào đầu năm 2021, sang lạm phát. Fed đã bị chỉ trích về cách điều chỉnh sự cân bằng mong manh giữa hỗ trợ phục hồi thị trường lao động và ngăn chặn áp lực tăng giá.

Robert R.Johnson, giáo sư Tài chính, Trường Kinh doanh Heider, Đại học Creighton, trong một email gửi cho Epoch Times đã nói, “Bạn không thể nói có ai trong lĩnh vực đầu tư không có nỗi lo sợ về lạm phát đang đến trước mặt. Cuộc họp gần đây của Fed khẳng định những nghi ngờ rằng Fed đang bắt đầu dỡ bỏ một số thanh khoản dư thừa trong hệ thống tài chính.”  

Tuần trước, các quan chức của Fed đã  đưa ra một khung thời gian mau chóng tăng lãi suất và thừa nhận khả năng cao hơn “đáng kể” đối với lạm phát trong năm nay.

Thanh Thủy (theo Epoch Times)

Xem thêm: