Nga sẽ bắt đầu mua nhân dân tệ trên thị trường tiền tệ vào năm tới nếu doanh thu từ dầu khí đáp ứng kỳ vọng, mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực phi đô la hóa nhanh chóng được thiết kế để giảm sự phụ thuộc vào tài chính phương Tây, theo Reuter báo cáo 22/12.

nhan dan te
(Nguồn: Cloudy Design/ Shutterstock)

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow đã hạn chế việc sử dụng và tiếp cận đồng đô la và euro, đồng thời vai trò của đồng nhân dân tệ Trung Quốc trong nền kinh tế Nga đang tăng lên nhanh chóng.

Reuters
Biểu đồ: Lượng mua USD và nhân dân tệ ở Moscow năm 2022. Nguồn số liệu: Refinitiv. (Ảnh chụp màn hình, từ bài gốc Reuters)

Theo biểu đồ trên, đỉnh cao mua USD giảm đột biến sau chiến tranh Ukraine nổ ra. Lượng mua nhân dân tệ sẽ vượt lượng mua USD vào năm 2023. Cả 2 đường đồ thị đều có các con số chuyển đổi thành đơn vị tỷ USD.

Theo số liệu từ Refinitiv, lượng giao dịch nhân dân tệ – rúp hàng ngày trên Sàn giao dịch Moscow đã vượt quá giao dịch đô la – rúp vào một số ngày, xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh hơn vào năm 2023 khi lệnh cấm vận dầu mỏ và giới hạn giá siết chặt các tuyến xuất khẩu truyền thống của Nga.

Nga đã ngừng can thiệp vào thị trường ngoại hối vào tháng 2 do những hạn chế đối với việc sử dụng dự trữ ngoại hối sau khi đưa hàng chục ngàn quân vào Ukraine.

Các biện pháp can thiệp sẽ tiếp tục vào năm tới bằng đồng nhân dân tệ, hai nguồn tin nói với Reuters, với điều kiện doanh thu từ xuất khẩu dầu khí vượt quá 8000 tỷ rúp như đã đề ra trong kế hoạch ngân sách.

“Ngân hàng trung ương hiện có thể mua nhân dân tệ,” một nguồn tin ngân hàng thân cận với các cơ quan tiền tệ nói với Reuters. Nhưng ngân hàng sẽ không làm như vậy trong khi chính phủ vẫn tiếp tục chi tiêu từ nguồn thu do bán dầu khí như hiện nay.

“(Tuy nhiên), nếu năm tới thu ngân sách từ xuất khẩu dầu khí vượt quá 8000 tỷ rúp, thì ngân hàng trung ương sẽ mua nhân dân tệ,” nguồn tin này nói thêm.

Theo quy tắc ngân sách được thiết kế để bổ sung dự trữ nhà nước, doanh thu từ dầu khí mà vượt con số đó thì hiện nay được chuyển đến Quỹ Tài sản Quốc gia (NWF), mà Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết tương đương với giá dầu 62–63 USD/thùng.

Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Nga trong nhiều năm đã áp dụng các chính sách tài khóa thận trọng và tìm cách duy trì thặng dư ngân sách, nhưng chắc chắn sẽ thâm hụt 2% GDP trong năm nay khi Moscow tăng cường chi tiêu để tài trợ cho “chiến dịch quân sự” của mình ở Ukraine.

Bộ Tài chính dự kiến ​​sẽ có thêm 900 tỷ rúp doanh thu từ dầu khí vào năm tới, mặc dù các nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ về tác động của các hạn chế xuất khẩu.

Tiền tệ “thân thiện”

Một nguồn tin cấp cao của chính phủ đã xác nhận rằng các biện pháp can thiệp ngoại hối vào năm tới sẽ bằng đồng nhân dân tệ.

“Chúng tôi có rất nhiều đồng tiền thân thiện. Trên sàn giao dịch, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất, nó là đồng tiền thân thiện nhất cho đến nay,” nguồn tin cho biết.

Nga coi các quốc gia không tham gia vào lệnh trừng phạt của phương Tây là “thân thiện”.

Nguồn tin ngân hàng cho biết hoạt động của ngân hàng trung ương với đồng nhân dân tệ sẽ được bảo vệ khỏi các biện pháp trừng phạt và đóng băng. Tài sản của Chính phủ Nga trị giá khoảng 300 tỷ USD đã bị đóng băng kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu.

Nguồn tin chính phủ cho biết cần có quyết định về các biện pháp can thiệp trong khuôn khổ quy tắc ngân sách để bắt đầu tích lũy dự trữ và kế hoạch sẽ được công bố ngay sau khi các nhà chức trách thông qua.

Vào đầu năm nay, đồng nhân dân tệ chiếm 17,1% dự trữ ngoại hối và vàng của Nga, theo dữ liệu thu được gần đây nhất. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiullina tuần trước cho biết Nga có đủ tiền bằng đồng nhân dân tệ và vàng.

MOEX Group cho biết vào tuần trước, đồng nhân dân tệ đã tăng tốc rất nhanh vào các thị trường và dòng thương mại của Nga, với thị phần trên thị trường tiền tệ đạt 48% trong tháng 11, so với con số ít hơn 1% hồi đầu năm.

Moscow Exchange, thị trường chứng khoán lớn nhất của Nga, sẽ mở rộng phạm vi các công cụ bằng đồng nhân dân tệ mà họ cung cấp vào năm tới, những thay đổi mà người đứng đầu sàn giao dịch Yuri Denisov cho biết sẽ cho phép các nhà giao dịch phòng ngừa rủi ro tiền tệ và tăng tính thanh khoản cho đồng nhân dân tệ.

Thiên Đức, theo Reuters