Một báo cáo mới công bố vào đầu tháng 4 cho biết, tập đoàn kinh doanh đồ thể thao đa quốc gia Nike lọt vào danh sách trong số (ít nhất) 26 doanh nghiệp đã đóng 0 USD tiền thuế thu nhập liên bang kể từ năm 2018.

Embed from Getty Images

Phân tích được thực hiện bởi Viện Chính sách Kinh tế và Thuế (ITEP) có trụ sở tại Washington D.C, Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy vào năm 2020, có ít nhất 55 tập đoàn hàng đầu tại Mỹ không phải đóng thuế thu nhập liên bang. 26 trong số 55 tập đoàn này đã không nộp thuế từ năm 2018.

Theo phân tích, vào năm ngoái, 55 doanh nghiệp trên đã thu về gần 40,5 tỷ USD thu nhập trước thuế. Nếu mức tính thuế suất là 21% lợi nhuận thì tổng số tiền mà các tập đoàn này phải nộp là khoảng 8,5 tỷ USD.

Tuy nhiên thay vào đó, các công ty này lại nhận được 3,5 tỷ USD tiền hoàn thuế và tổng số thuế doanh nghiệp được giảm của họ trong năm ngoái là 12 tỷ USD.

Trong số các tập đoàn không phải trả thuế thu nhập liên bang vào năm 2020 có Nike, Charter Communications, Dish Network, FedEx, HP, Salesforce.com, Telephone and Data Systems, Fiserv, Akamai Technologies và Licoln National.

Cụ thể, tập đoàn vận chuyển đa quốc gia FedEx đã trả 0 USD tiền thuế liên bang đối với 1,2 tỷ USD thu nhập trước thuế vào năm ngoái; Nike với 2,9 tỷ USD lợi nhuận trước thuế cũng không trả đồng nào; nhà cung cấp truyền hình Dish Network thu về được 2,5 tỷ USD thu nhập trước thuế và cũng không phải trả gì; Salesforce.com cũng tránh được thuế thu nhập liên bang trong khi lợi nhuận trước thuế lên đến 2,6 tỷ USD.

Như đã đề cập ở trên, phân tích của ITEP đã tiết lộ 26 trong số 55 tập đoàn có thể đã trốn tất cả các khoản thuế thu nhập liên bang kể từ năm 2018. Từ 2018 đến 2020, 26 tập đoàn này có lãi mỗi năm với tổng thu nhập trước thuế trị giá 77 tỷ USD và các khoản giảm thuế lên đến 4,6 tỷ USD nhưng đã không trả một đồng tiền thuế nào.

Một số tập đoàn trong dánh sách trên bao gồm Nike, Dish Network, FedEx, Salesforce.com, Telephone and Data Systems, và Mohawk Industries. Trong đó, Nike không trả thuế thu nhập liên bang từ năm 2018 đến năm 2020 đối với 4,1 tỷ USD thu nhập trước thuế trong khi FedEx không trả thuế thu nhập liên bang cho gần 6,9 tỷ USD thu nhập trước thuế trong cùng khoảng thời gian. 

Phân tích được đưa ra sau khi các nhà kinh tế học xác nhận vào năm 2019 rằng những người giàu nhất tại Hoa Kỳ – bao gồm các tỷ phú và rất nhiều triệu phú – đã trả mức thuế thấp hơn tất cả các nhóm kinh tế khác ở Hoa Kỳ, bao gồm cả người Mỹ tầng lớp lao động và trung lưu.

Theo các nhà kinh tế học, top 400 người có thu nhập cao nhất tại Hoa Kỳ vào năm 2018 được yêu cầu trả mức thuế 23%, tức là mức đóng thuế tổng hợp chưa bằng 1/4 tổng thu nhập của họ. Kể từ năm 1950, thuế suất áp dụng cho những người giàu nhất ở Mỹ đã giảm 47 điểm (%). Vào năm 1950, những người có thu nhập cao nhất phải trả mức thuế là 70%.

Vy An (Theo Breitbart)

Xem thêm: