Trước văn bản kiến nghị của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) bày tỏ lo ngại việc phải bù lỗ và thiếu hụt xăng dầu trong dịp lễ do thời gian áp dụng tăng thuế môi trường (từ 1/1) khác với chu kỳ điều hành giá xăng dầu (vào 5/1), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.

xang khoang Ron 95
Mặc dư luận phản đối, đề xuất tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được thông qua và sẽ chính thức đi vào hiệu lực từ ngày mai 1/1/2019. (Ảnh minh họa/Gia Bảo)

Ngày 31/12/2018, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu liên bộ Công Thương – Tài chính sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) để không tăng giá vào ngày mai 1/1/2019.

Theo đó, quỹ BOG sẽ được sử dụng để bù đắp mức tăng giá do việc tăng kịch trần thuế môi trường đối với xăng dầu bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị liên bộ Công Thương – Tài chính tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo Nghị định số 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ về điều hành giá xăng dầu.

Trước đó, Petrolimex đã có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu kiến nghị về việc thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng từ 1/1/2019, trong đó đề cập thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo dự kiến rơi vào ngày 5/1/2019, chậm hơn thời điểm tăng thuế môi trường khoảng 5 ngày, sẽ khiến Petrolimex phải nộp thêm khoảng 18,5 tỷ đồng/ngày tiền thuế môi trường tăng thêm, dẫn đến bị giảm thu khoảng 90 tỷ đồng trong 5 ngày đầu năm 2019 (nếu giá bán xăng dầu không thay đổi).

Do đó, tập đoàn này kiến nghị cho điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu sớm hơn quy định vào ngày 1/1/2019 – trùng với thời điểm thuế môi trường có hiệu lực; hoặc cho phép sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu tăng thêm so với mức chi sử dụng hiện hành để bù vào mức tăng của thuế môi trường.

Như vậy, với công văn nêu trên, Chính phủ đã đồng ý với phương án thứ hai của Petrolimex – cho phép tăng chi sử dụng quỹ BOG để bình ổn thị trường xăng dầu tại thời điểm đầu năm.

Về bản chất, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng thêm tương ứng với mức tăng thêm 1.000 đồng của thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, và tăng thêm từ 500 – 1.100 đồng/lít, kg đối với các loại dầu. Tuy nhiên, số tăng thêm sẽ được bù đắp bằng Quỹ BOG – vốn cũng là tiền thu từ người tiêu dùng đóng góp trên mỗi lít xăng tiêu thụ.

Do đó, người tiêu dùng vẫn là đối tượng chịu chi trả cho số tiền tăng thêm cho biểu thuế môi trường mới, dù dưới hình thức tăng giá xăng hay tăng chi sử dụng Quỹ BOG.

Về giá xăng dầu thế giới, bình quân trong những ngày qua, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore đã giảm xuống còn 55 USD/thùng RON 92 và RON 95 ở mức 57 USD/thùng, giảm 5 – 6% với kỳ trước đó.

Từ phía Bộ Công thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng lên tiếng cho biết bên cạnh việc thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về sử dụng Quỹ BOG để không tăng giá xăng dầu thì vào chiều nay, liên Bộ Tài chính – Công Thương cũng sẽ họp để thực hiện thời điểm tính chu kỳ điều hành giá tiếp theo ngay từ ngày 1/1/2019.

Theo đó, ông Hải cho biết giá xăng dầu vào ngày mai có khả năng sẽ giảm. Mức giảm bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào cuộc họp của các cơ quan liên quan vào chiều nay.

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại (19h30 phút), trên cổng thông tin của liên bộ vẫn chưa có thông tin về kết quả cuộc họp nêu trên.

Trong một động thái khác, một mặt hàng thiết yếu tương tự xăng đó là gas đã được Saigon Petro điều chỉnh tăng thêm 4.000 đồng/bình 12kg bắt đầu từ ngày 1/1/2019.

Tú Mỹ (T/h)