Theo kế hoạch, 2 tuyến cao tốc (CT) kết nối giữa TP Phan Thiết và TP Nha Trang sẽ được khánh thành vào ngày 19/5, gồm đoạn Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Trong đó, Tập đoàn xây dựng Sơn Hải đã thi công hoàn thành trước tiến độ khoảng 3 tháng.

cao toc nha trang cam lam tap doan son hai cao toc vinh hao phan thiet
Bộ GTVT dự kiến khánh thành 2 tuyến CT Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết vào ngày 19/5. (Ảnh: CT Nha Trang – Cam Lâm/baokhanhhoa.vn)

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã hoàn thiện 92 – 95% khối lượng và sẽ kịp hoàn thành đưa vào khai thác ngày 19/5, báo Dân Trí đưa tin.

Các nhà thầu đang hoàn thành các hạng mục còn lại bao gồm: lắp đặt dải phân cách, sơn vạch kẻ đường, tấm chống chói, biển báo. Vật liệu đã đưa hết đến công trường chờ thi công lắp đặt.

Đối với tiến độ của dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết bị chậm so với mục tiêu đề ra 20 ngày, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết dự án có gặp khó khăn mặt bằng và vật liệu.

Đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng chiều dài 100 km đi qua 4 huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.800 tỷ đồng

Bộ GTVT cũng sẽ tổ chức khành thành dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (dài 49 km) vào cùng ngày này. Theo đó, Tập đoàn Sơn Hải đã thi công hoàn thành tiến độ trước khoảng 3 tháng so với kế hoạch.

Việc chủ đầu tư như Tập đoàn Sơn Hải đề xuất thông xe dự án sớm so với tiến độ trong bối cảnh nhiều cao tốc trọng điểm chậm trễ được xem “điểm sáng” ở lĩnh vực giao thông, theo báo Vnexpress.

Tập đoàn này cho hay trong hai năm triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 (Viêm phổi Vũ Hán) và giá cả vật liệu xây dựng tăng cao, song công ty đã dồn mọi nguồn lực đưa công trình về đích trước dự kiến.

Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm là 1 trong 3 dự án cao tốc đang được thi công trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Đây là dự án đầu tư theo hình thức PPP có thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 2.967 tỷ đồng.

Hiện có nhiều tuyến cao tốc ở Việt Nam xây dựng với thiết kế 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp và khai thác ở tốc độ tối đa 80 km/h. Cục Đường bộ vừa lên tiếng yêu cầu rà soát, nâng tốc độ tối đa cho phép lên 90 km/h.

Với yêu cầu này, một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn – QL45, Phan Thiết – Vĩnh Hảo, Nha Trang – Cam Lâm sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h. Hiện, 3 tuyến cao tốc này đã lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 80 km/h.

Bên cạnh các tuyến cao tốc sắp hoàn thành, Việt Nam hiện có cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và Trung Lương – Mỹ Thuận đã đưa vào khai thác có 4 làn xe với tốc độ tối đa chỉ 80 km/h.

Ngoài tuyến Phan Thiết – Dầu Giây được đầu tư đầy đủ với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp (mỗi bên 1 làn) và khai thác với tốc độ tối đa 120 km/h, toàn bộ các tuyến còn lại có 4 làn xe như nói trên đều đã và đang áp dụng 80 km/h.

Tuấn Minh