Tổng cục Hải quan đã cung cấp một số thông tin xoay quanh việc bán gần 400 chiếc xe Audi phục vụ APEC 2017 được nhiều người quan tâm.

dan xe audi phuc vu hoi nghi apec 2017 tai viet nam 6 resize
(Ảnh: autovina.com)

Ngày hôm qua (30/11), trong phiên họp báo chuyên đề Kết quả thu ngân sách Nhà nước 11 tháng của ngành hải quan, ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan (TCHQ) có trả lời liên quan đến việc bán lô xe Audi phục vụ Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Trước đó vào tháng 9, thị trường xuất hiện thông tin Audi Việt Nam rao bán lô xe này. Giữa tháng 11, theo báo Thanh Niên đưa tin, Đại diện Audi Việt Nam khẳng định toàn bộ lô xe đang được bán lại (hiện đã bán hết các dòng Q.5, Q.7, còn các dòng A4, A5, A6) chứ không phải thanh lý hay hóa giá. Cũng có thông tin rằng ngay khi vừa kết thúc tuần APEC tại Đà Nẵng, khoảng 200 chiếc xe Audi phục vụ APEC đã được bán.

Audi Việt Nam cho biết đây là lô xe do doanh nghiệp cho Chính phủ mượn chứ không dùng ngân sách để mua nhằm phục vụ APEC 2017. Đổi lại, doanh nghiệp này được các quyền lợi như được để dòng chữ: “Audi đồng hành cùng APEC”, được giảm một ít thuế nhập khẩu xe. Khoản thuế giảm này được Audi trang bị thêm các tiện nghi trong xe.

Tại buổi họp báo, ông Hùng cho biết sau khi kết thúc APEC, gần 400 xe Audi được Tiểu ban Hậu cần APEC tập hợp lại để kiểm tra thực trạng, hồ sơ, đảm bảo xe được phép bán tại Việt Nam. Đồng thời, những xe này cũng được chuẩn bị để làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập hiện nay sang chế độ nhập khẩu chính thức. Vì ban Hậu cần APEC kiểm soát chứ không phải do doanh nghiệp nhập khẩu quản lý và những xe thuộc lô này có gắn biển xanh với dòng chữ “APEC” phía trước nên khó xảy ra tình trạng lẫn các xe nhập về không với mục đích phục vụ APEC. Còn việc Audi muốn bán lô xe này thì cần đảm bảo các thủ tục hải quan, đăng kiểm, v.v…

Nói về giá trị hao mòn của lô xe phục vụ APEC, ông Hùng cho rằng đã có đánh giá chi tiết về những xe đi ít đi nhiều theo từng thời điểm nhập về và mục đích sử dụng, ví như xe phục vụ cho nguyên thủ thì được trang bị phụ kiện cao cấp, nhập về đợt sau và di chuyển ít hơn so với các xe phục vụ các cấp như bộ trưởng, thứ trưởng, chuyên gia… “nên sẽ không có việc nhập nhèm trong đánh giá”, ông Hùng cho hay.

Để được tài trợ cho Chính phủ mượn gần 400 chiếc xe sang phục vụ APEC 2017, Audi Việt Nam phải tham gia đấu thầu cùng Mercedes Benz Việt Nam và hãng Euro Auto (thương hiệu xe BMW).

Được biết, giá thanh lý của xe phục vụ APEC gần như tương đương với các xe bán mới cùng dòng, nhưng có trang bị đặc biệt hơn. Mức tính phí trước bạ của dòng xe này áp dụng giá bán như xe mới.

Chân Hồ (t/h)

Xem thêm: