Theo dữ liệu chính thức do các hãng xe công bố, Toyota, Volkswagen và Hyundai là 3 hãng ô tô đứng đầu thế giới về doanh số bán xe 6 tháng đầu năm 2022.

doanh số bán xe
(Ảnh minh họa: MDart10/Shutterstock)

Cụ thể, Toyota dẫn đầu với 5,138 triệu chiếc xe được bán trên thị trường toàn cầu, tiếp đến là Volkswagen Group với 4,006 triệu chiếc và Hyundai Motor Co với 3,299 triệu xe. So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán hàng của các hãng sản xuất ô tô đều giảm, trong đó Toyota giảm 6%, Hyundai giảm 5,1%, Volkswagen Group giảm 14%, Stellantis giảm 16% và General Motors Co. giảm đến 19%.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã gây ra tình trạng sụt giảm doanh số nhẹ cuả các “ông lớn” trên thế giới. Ngoài ra, việc thiếu linh kiện sản xuất khiến việc cung ứng hàng bị hạn chế, khiến hàng không có để bán. Từ đầu năm đến nay, các hãng lớn như Toyota đã có thông báo về sự chậm trễ của nguồn cung đến các thị trường trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, nửa đầu năm nay cũng là giai đoạn thị trường xe điện phát triển mạnh. Các hãng xe liên tiếp cho ra mắt sản phẩm xe chạy điện, hoặc thông báo về kế hoạch phát triển ô tô điện. Xu hướng điện hoá ô tô toàn cầu đang khiến tỉ trọng xe điện, xe truyền thống có dịch chuyển. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến doanh số bán xe, điển hình như Hyundai.

Hãng Hyundai cho biết việc gia tăng doanh số bán các mẫu xe của Genesis – thương hiệu hạng sang riêng của Hyundai, mẫu xe chạy bằng điện IONIQ 5 và Kia EV6 đã giúp nhà sản xuất xe Hàn Quốc tăng hạng trên toàn cầu. Trong nửa đầu năm 2021, doanh số bán hàng của Hyundai chỉ xếp thứ 5 thế giới với 3,475 triệu xe. Hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc tin tưởng doanh số bán xe thân thiện với môi trường sẽ tăng trưởng hơn nữa trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến như hiện nay.

Phan Anh

Trung Quốc đã có được vũ khí hạt nhân như thế nào?