Sở Xây dựng TP.HCM sẽ hoàn chỉnh quy trình cấp phép xây dựng trực tuyến, thuộc thẩm quyền của Sở và của các quận huyện để chính thức áp dụng từ tháng 10/2017.

cap phep xay dung 2
TP.HCM chính thức áp dụng cấp phép xây dựng trực tuyến từ tháng 10/2017. (Ảnh: Thục Hiền)

Để quản lý trật tự xây dựng trong khu vực thành phố, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng hoàn chỉnh quy trình “Cấp phép xây dựng trực tuyến” thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng – chính thức áp dụng từ tháng 10/2017.

UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các quận/huyện tổ chức các dịch vụ cấp phép xây dựng trực tuyến. Riêng UBND quận 7 sẽ xây dựng đồ án tổ chức thí điểm mô hình đăng ký xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực quận.

UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trong khu vực thành phố, đồng thời, đề xuất điều chỉnh các đồ án quy hoạch không còn phù hợp với cơ cấu chuyển dịch kinh tế, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Theo UBND thành phố, việc điều chỉnh này để phục vụ cho cấp phép xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tạo dựng nơi ở ổn định, hạn chế việc xây dựng sai phép, không phép.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Theo quy trình, trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến (không tính ngày nghỉ lễ, tết), UBND quận, huyện sẽ giải quyết, cấp giấy phép xây dựng qua mạng cho chủ đầu tư. Lệ phí cấp giấy phép xây dựng qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng/giấy phép.

Việc cấp phép xây dựng qua mạng cung cấp thêm tiện ích cho người dân lựa chọn. Người dân thành phố có thể lựa chọn một trong hai cách để giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng là có thể ngồi tại nhà, điền thông tin cần thiết và gửi cùng với các giấy tờ kèm theo qua mạng theo quy trình mới hoặc đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận để nộp theo cách truyền thống.

Riêng quận 7, thành phố vừa thí điểm bỏ thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ. Khi làm nhà, người dân hoàn thiện hồ sơ, chỉ cần đăng ký xây dựng với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng. Tuy nhiên, việc thí điểm chỉ áp dụng đối với những khu dân cư đã được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (quy định rõ số tầng, chiều cao, lộ giới đường, hẻm, quy mô xây dựng…).

Theo ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc loại bỏ thủ tục cấp phép xây dựng sẽ cắt giảm tối đa thủ tục cấp phép xây dựng đang phức tạp hiện hành. Trước đây, với mỗi lần nộp hồ sơ xin giấy phép nhà ở riêng lẻ, người dân phải đợi từ 1 đến 2 tháng, đồng thời phải bỏ ra chi phí trên 10 triệu đồng để chi cho các bản vẽ bao gồm tiền thiết kế và các thủ tục khác.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cho biết thành phố hiện có khoảng 92.000 ha đất đô thị, trong đó chỉ khoảng 30.000 ha có quy hoạch tỷ lệ 1/500 và kết quả này phải mất 24 năm mới đạt được. Theo ông Toàn, việc chậm trễ quy hoạch tỷ lệ 1/500 là do cứ 5 năm phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 một lần, vì thế tỷ lệ 1/500 cũng phải điều chỉnh theo.

Phạm Toàn

Xem thêm: