Bloomberg dẫn báo cáo do Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 15/5 cho biết, Trung Quốc đã bán ra 10,4 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ hồi tháng 3 vừa qua. Động thái này khiến lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc đang nắm giữ giảm còn 1.120 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2017.

trung quoc ban trai phieu my
Lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc đang nắm giữ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Việc Trung Quốc giảm bớt lượng trái phiếu Mỹ được không ít người coi là “lựa chọn hạt nhân” trong bối cảnh đàm phán thương mại Mỹ – Trung xấu đi. Việc hai quốc mới đây lại áp thuế lên hàng hóa của đối tác đã khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo và phủ bóng đen lên triển vọng của nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, Robert Tipp, chiến lược gia đầu tư và đứng đầu mảng trái phiếu toàn cầu tại PGIM Fixed Income, nhận định: “Đây là một lựa chọn như vũ khí hạt nhân tự hủy diệt. Có thể việc này sẽ giúp Trung Quốc có được ‘con chip’ thương lượng, nhưng lại đang đe dọa đến giá trị của một số thứ mà họ đã can thiệp sâu sắc.”

Theo CNBC, việc Trung Quốc cắt giảm lượng nắm giữ trái phiếu Mỹ có thể làm suy yếu đồng USD và khiến các công ty đa quốc gia của Mỹ trở nên cạnh tranh hơn. Thêm nữa, lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ tăng và do đó khiến giá trái phiếu giảm, kéo giá trị danh mục đầu tư của Trung Quốc xuống.

Trên thực tế, Trung Quốc đã và đang giảm dần lượng nắm giữ trái phiếu Mỹ, giảm gần 4% trong 12 tháng qua dù tổng lượng nắm giữ của chính phủ nước ngoài đối với trái phiếu đã tăng 2,6%.

Trung Quốc là quốc gia nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ nhất, chiếm 17,3%. Tỷ lệ này đã giảm liên tục 9 tháng và đang thấp nhất kể từ tháng 6/2006. Nhật Bản ở vị trí thứ 2 với giá trị nắm giữ trong tháng 3 là 1.080 tỷ USD. Brazil leo lên vị trí thứ 3 với khoảng 308 tỷ USD, nhờ tăng 12,9% trong giai đoạn vừa qua. Sau một loạt những động thái căng thẳng với chính quyền ông Trump, Nga đã rút khỏi thị trường trái phiếu Mỹ

Theo đó, tỷ lệ sở hữu các khoản nợ của nước ngoài Mỹ của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 9 liên tiếp vào tháng 3 xuống còn 17,3%, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2006. Trái ngược lại, tỷ lệ nợ chính phủ do nước ngoài nắm giữ của Mỹ lại tăng kỷ lục lên 6.470 tỷ USD. Nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 3 mua 88 tỷ USD trái phiếu, mức cao kỷ lục kể từ tháng 9/2011. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm hồi tháng 3 xuống thấp nhất năm, chỉ 2,34%.

Hoàng Giang 

Xem thêm: