Tập đoàn sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC (Đài Loan) đang đàm phán về việc thiết lập dây chuyền sản xuất chip đầu tiên ở châu Âu (thành phố Dresden của Đức). Một động thái được cho là giúp TSMC tận dụng nhu cầu bùng nổ từ ngành công nghiệp ô tô trong khu vực.

TSMC cong ty chip ban dan lon nhat the gioi TSMC TSMC Dai Loan 1784280467
TSMC của Đài Loan vẫn đang dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn trên toàn cầu. (Ảnh minh họa: Ascannio/Shutterstock)

Theo đó, TSMC sẽ cử một nhóm giám đốc điều hành cấp cao đến Đức vào đầu năm tới để thảo luận về mức độ hỗ trợ của chính phủ cho nhà máy tiềm năng cũng như năng lực của chuỗi cung ứng địa phương để đáp ứng nhu cầu của nó, Nikkei đưa tin.

Chuyến đi này sẽ là chuyến đi thứ hai trong 6 tháng của các Giám đốc điều hành TSMC và quyết định cuối cùng về việc có nên đầu tư hàng tỷ đô la vào một nhà máy, có thể bắt đầu xây dựng sớm nhất là vào năm 2024.

Năm ngoái, TSMC đã được khách hàng yêu cầu xem xét xây dựng một nhà máy ở châu Âu nhưng đã tạm dừng đánh giá ban đầu sau cuộc xâm lược Ukraine. Nhưng nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô của châu Âu đối với nguồn cung chip sản xuất trong nước đã khiến TSMC phải xem xét lại ý tưởng này.

Quyết định xây dựng nhà máy sẽ là một cú hích lớn cho Liên minh châu Âu, vốn đang chạy đua để cắt giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu chất bán dẫn – các thành phần quan trọng trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến ô tô – từ châu Á. Brussels đầu năm nay đã phê duyệt 43 tỷ euro trợ cấp trong nỗ lực thu hút các nhà sản xuất chip đến châu Âu.

Các cuộc đàm phán của TSMC với một số nhà cung cấp vật liệu và thiết bị tập trung vào việc liệu họ có thể thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để hỗ trợ nhà máy hay không, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Sản xuất chip là một quá trình phức tạp dựa trên hơn 50 loại thiết bị, chẳng hạn như in thạch bản và máy khắc, và hơn 2.000 vật liệu, bao gồm cả hóa chất và khí công nghiệp.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ khách hàng của mình. Chúng tôi sẽ không để [họ] đi một mình trên sa mạc”, một giám đốc điều hành từ một nhà cung cấp sẽ cung cấp vật liệu quan trọng cho nhà máy Dresden cho biết, đồng thời nói thêm rằng sự hỗ trợ của nhà nước sẽ được yêu cầu.

Chi phí năng lượng tăng cao và lạm phát cao hơn đã khiến tập đoàn chip Intel của Mỹ tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ chính phủ Đức cho kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 17 tỷ euro ở thành phố Magdeburg, miền đông. Intel vẫn cam kết đầu tư vào châu Âu.

Nếu TSMC thúc đẩy một nhà máy Dresden, nó sẽ tập trung vào các công nghệ chip 22 nanomet và 28 nanomet, tương tự như những công nghệ mà họ dự định sản xuất tại một nhà máy mà họ đang phát triển với Sony ở Nhật Bản.

Nanomet đề cập đến kích thước của mỗi bóng bán dẫn trên một con chip – nanomet càng nhỏ, chất bán dẫn càng mạnh mẽ và tiên tiến.

TSMC sẽ phải cân nhắc xem việc xây dựng một nhà máy ở Dresden có gây quá nhiều căng thẳng cho lực lượng lao động của mình hay không. Nhà sản xuất chip đã cử vài trăm kỹ sư để hỗ trợ các nhà máy mới mà họ đang xây dựng ở Mỹ và cho biết họ sẽ cần triển khai thêm 500 đến 600 người để giúp thiết lập nhà máy ở Nhật Bản.

Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi chiếm khoảng 6% doanh số bán hàng của TSMC.

Việc mở rộng ra nước ngoài của TSMC diễn ra khi các nhà sản xuất chip toàn cầu như Intel và Samsung chạy đua để mở rộng công suất. Ba nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới cam kết đầu tư ít nhất 380 tỷ USD trong thập kỷ tới để xây dựng các nhà máy mới ở Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Ireland và Israel.

Tại Mỹ, Đạo luật Chip, được đề xuất vào năm 2020 và được Quốc hội thông qua vào năm ngoái, đã kích hoạt khoảng 200 tỷ USD đầu tư tư nhân vào năng lực sản xuất chip của đất nước, theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn.

Tốc độ mở rộng toàn cầu đã đặt ra câu hỏi về nguy cơ ngành công nghiệp này phải đối mặt với tình trạng dư thừa chip nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Nhưng với dự báo của thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt giá trị 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030, các nhà sản xuất chip phải quyết định ngay bây giờ về cách họ sẽ đáp ứng nhu cầu dự kiến đó vì phải mất nhiều năm để xây dựng các nhà máy.

Nhất Tín, theo Nikkei