Dự kiến đây sẽ là một trong những thương vụ IPO công nghệ lớn nhất thế giới cho đến nay.

hang tram ngan lai xe grab uber co the bi truy thu thue
Uber chính thức nộp đơn IPO. (Ảnh: Shutterstock)

Theo báo cáo mới nhất của Wall Street Journal, Uber vừa chính thức nộp hồ sơ IPO và dự kiến phiên chào bán lần đầu sẽ xảy ra vào đầu năm 2019.

Mới đây nhất, hãng ứng dụng gọi xe công nghệ Uber được định giá khoảng 72 tỷ USD, là startup được định giá lớn thứ 2 thế giới, sau khi bị Bytedance (sở hữu ứng dụng TikTok) vượt mặt.

Giới phân tích kỳ vọng đây sẽ là phiên chào bán lần đầu ra công chúng lớn nhất của một hãng công nghệ trong năm tới, và giá trị vốn hóa của Uber có thể tăng lên mức 120 tỷ USD sau IPO.

Một ngày trước đó, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Uber tại thị trường Mỹ là Lyft cũng tuyên bố đã nộp hồ sơ và chuẩn bị IPO ngay trong quý đầu tiên của năm 2019.

Động thái này càng nối dài cuộc giằng co khốc liệt giữa hai startup công nghệ Uber và Lyft – hoạt động trong lĩnh vực gần như tương đồng về dịch vụ lẫn giá cả.

IPO của Uber cũng sẽ là một phép thử đối với sức chịu đựng của nhà đầu tư khi hãng công nghệ này vẫn đang đối diện với nhiều vấn đề về pháp lý và môi trường làm việc của hãng.

Đồng thời, sự kiện này cũng sẽ đánh giá khả năng lật ngược tình thế của tân CEO Uber, Dara Khosrowshahi, sau khi ông này đã lên nắm quyền điều hành Uber gần 1 năm và vẫn đang vật lộn với tăng trưởng, khi kết thúc quý 3/2018 Uber vẫn lỗ 1 tỷ USD, trong khi doanh thu hàng quý là 2,95 tỷ USD.

Tại thị trường Đông Nam Á, hồi đầu năm nay, Uber đã chính thức rút lui khỏi thị trường quy mô 620 triệu dân và bán lại toàn bộ mảng kinh doanh của hãng cho đối thủ cạnh tranh là Grab. Đổi lại, Uber sẽ nhận 27,5% cổ phần trong Grab.

Trước đó vào năm 2016, Uber cũng đã phải bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing để đổi lấy 17,5% cổ phần trong công ty này.

Giới chuyên gia nhận định IPO của Uber và Lyft sẽ là phép thử quan trọng về triển vọng trong ngành dịch vụ đi chung xe – vốn đang tăng trưởng rất nhanh nhưng cũng đi kèm với các khoản lỗ lớn.

Tường Văn (T/h)

Xem thêm: