Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng hằng năm của khu vực châu Á – Thái Bình Dương do nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu suy thoái. Tuy vậy, tổ chức này dự đoán Việt Nam sẽ dẫn đầu với mức tăng trưởng 7,2% trong năm nay, theo hãng tin Nikkei Asia.

dự báo tăng trưởng việt nam GDP việt nam 284206724
Trong 8 tháng đầu năm, tình hình xuất khẩu của Việt Nam đạt nhiều dấu hiệu khởi sắc. (Ảnh: Quang nguyen vinh/Shutterstock)

Trong dự báo kinh tế mới nhất được công bố hôm thứ Ba (27/9), tổ chức WB đã hạ tăng trưởng của Trung Quốc từ 5% (vào tháng 4) xuống còn 2,8%. Điều này cũng kéo theo khu vực có mức tăng chậm lại, xuống còn 3,2% trong năm nay.

Báo cáo này bao gồm Đông Á, Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương, nhưng không bao gồm Nhật Bản và hai miền Triều Tiên.

Trong đó, tổ chức WB dự đoán Việt Nam sẽ dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng hàng năm là 7,2%, tăng từ 5,3% trong dự báo vào tháng 4. Triển vọng của Indonesia không thay đổi ở mức 5,1%. Còn Malaysia, Philippines và Thái Lan cũng được nâng mức dự báo về tăng trưởng, lần lượt là 6,4%; 6,5% và 3,1%.

Hầu hết khu vực đã mở cửa trở lại để đi lại và nới lỏng các hạn chế đại dịch, tuy nhiên Trung Quốc vẫn duy trì chính sách Zero-COVID và áp đặt các biện pháp phong tỏa lẻ tẻ ở các thành phố lớn.

Philippines, Thái Lan và Campuchia sẽ trở lại mức sản lượng trước đại dịch vào cuối năm nay, ngân hàng WB dự đoán.

Dự báo tăng trưởng của Lào và Mông Cổ đã giảm do lạm phát, lãi suất cao hơn và đồng tiền yếu hơn siết chặt sức mua và khả năng trả nợ của các nước.

Tăng trưởng của 2 quốc gia này và của Trung Quốc sẽ dưới 3% trong năm nay, nhưng nền kinh tế của họ dự kiến sẽ phục hồi trở lại vào năm tới với mức tăng trưởng 5,5% với dự báo cho Mông Cổ; 4,5% cho Trung Quốc và 3,8% cho Lào.

Tăng trưởng ở các đảo Thái Bình Dương chủ yếu sẽ đến từ Fiji, được dự báo sẽ tăng 12%, trong khi Quần đảo Solomon, Tonga, Samoa và Micronesia dự kiến sẽ giảm.

world bank dự báo GDP
Dự báo tăng trưởng của các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương. (Nguồn: World Bank)

Biện pháp giới hạn giá, trợ cấp và hạn chế thương mại khiến lạm phát trung bình trong khu vực giảm xuống còn 4% – thấp hơn hầu hết các khu vực khác trên thế giới. Điều này có thể hạn chế tăng trưởng dài hạn bởi việc hỗ trợ sản xuất lương thực kém hiệu quả và các nguồn năng lượng carbon cao.

Báo cáo trên cho thấy khu vực châu Á – Thái Bình Dương có biện pháp kiểm soát giá cả đối với nhiều hàng hóa hơn bất kỳ khu vực đang phát triển nào khác ngoại trừ Trung Đông và Bắc Phi. Các biện pháp hỗ trợ đang nghiêng về gạo và các nông dân trồng ngũ cốc khác, mặc dù người tiêu dùng ngày càng thích rau, trái cây và thịt.

Ngân hàng Thế giới kêu gọi các Chính phủ cân bằng tính bền vững lâu dài với phúc lợi công cộng ngắn hạn và các đặc quyền chính trị khi Indonesia, Thái Lan và Malaysia phải đối diện với các cuộc bầu cử vào năm tới.

Tổ chức này cho biết việc chuyển thu nhập có mục tiêu sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với các khoản phát và trợ cấp chung. Tại Thái Lan, ngân hàng này phát hiện ra rằng 2,2 tỷ baht (khoảng 58,2 triệu USD) chuyển tiền mặt sẽ giảm 1 điểm phần trăm nghèo đói, một kết quả đòi hỏi 11,2 tỷ baht nếu trợ cấp nhiên liệu.

Hỗ trợ giá kéo dài sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách và rút tiền ra khỏi cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục, ngân hàng WB cho biết. Thái Lan, Philippines và Malaysia sẽ kết thúc năm với tỷ lệ nợ công trên GDP cao hơn, dự kiến sẽ vượt quá 60% ở cả ba quốc gia.

Các khoản đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn sẽ là cần thiết, vì nhu cầu đối với xuất khẩu của khu vực đã có dấu hiệu suy yếu.

Ngân hàng Thế giới ghi nhận các báo cáo hàng quý từ các nhà bán lẻ Hoa Kỳ cho thấy nhu cầu về thiết bị điện tử đang chậm lại, nhiều trong số đó được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc, Việt Nam và Malaysia.

Một cuộc suy thoái ở các nền kinh tế lớn trong năm nay có thể làm giảm hơn 1 điểm phần trăm so với tăng trưởng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó Malaysia sẽ chịu tổn thất lớn nhất.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính từ đầu năm đến ngày 15/9, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 4,6 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 265,3 tỷ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 195 tỷ USD, tăng 18%, tương ứng tăng 29,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Nhất Tín, theo Nikkei Asia