Một nhóm giám sát hôm 3/1 cho biết hơn 4.400 người di cư, trong đó có ít nhất 205 trẻ em, đã mất tích trên biển khi cố gắng đến Tây Ban Nha vào năm 2021. Con số này nhiều hơn gấp đôi so với con số của năm trước và nhiều nhất kể từ khi nhóm bắt đầu thông kê vào năm 2018.

Embed from Getty Images

Nhóm Walking Borders, hay Caminando Fronteras, cho biết nguyên nhân số người chết tăng cao phần lớn là do các tuyến đường ngày càng nguy hiểm, tàu thuyền kém chất lượng và sự sợ hãi của một số tàu trợ giúp. Theo thống kê chính thức của Tây Ban Nha, 39.000 người di cư không có giấy tờ đã đến Tây Ban Nha thành công bằng đường biển hoặc đường bộ vào năm ngoái, một con số tương tự như năm trước.

Walking Borders cho biết hơn 90% những người mất tích hoặc thiệt mạng đã “biến mất” trên 124 con tàu đắm trên đường đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha ở Đại Tây Dương tính đến ngày 20 tháng 12. Kể từ năm 2020, các hòn đảo ngoài khơi châu Phi đã trở thành điểm đến chính của người di cư muốn tiếp cận Tây Ban Nha.

Helena Maleno, người sáng lập Walking Borders, nói với Reuters rằng nhóm đã thu thập dữ liệu từ các đường dây nóng được thiết lập cho những người di cư trên các tàu gặp sự cố để kêu cứu và từ các thành viên gia đình đang tìm kiếm thông tin.

Nhóm đã theo dõi số phận của từng con tàu. Họ cho rằng những người mất tích trên biển ít nhất một tháng được coi là đã chết. Gần 95% số liệu là những người mất tích.

Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên hợp quốc (IOM) đã thống kê được 955 người chết hoặc mất tích vào năm 2021 khi cố gắng đến quần đảo Canary vào ngày 22 tháng 12, con số cao nhất mà tổ chức này ghi nhận được kể từ năm 2014.

IOM thu thập dữ liệu của mình từ các hồ sơ chính thức, báo cáo trên các phương tiện truyền thông và từ các nhóm khác bao gồm Walking Borders, nhưng cho biết con số thực có thể cao hơn.

Tây Ban Nha không lưu giữ số liệu về những người chết khi cố gắng đến bờ biển của nước này, và một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ từ chối bình luận về số liệu mới nhất.

Ngân Hà (theo Reuters)

Xem thêm: