Các nhà ngoại giao Ấn độ sẽ tẩy chay lễ khai mạc và bế mặc Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022. Động thái này được New Delhi đưa ra sau khi Bắc Kinh lựa chọn một người rước đuốc trước đây đã từng chiến đấu tại khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Theo RT, Bộ Sự vụ Đối ngoại Ấn Độ hôm thứ Năm (3/2) đã xác nhận về động thái tẩy chay nêu trên. Cơ quan này cho biết New Delhi “lấy làm tiếc” khi Bắc Kinh “lựa chọn chính trị hóa Olympic”.

Phát ngôn viên Arindam Bagchi của Bộ Sự vụ Đối ngoại Ấn Độ tuyên bố: “Phái đoàn [quan chức ngoại giao] Ấn Độ sẽ không tham dự lễ khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh”.

Căng thẳng ngoại giao Ấn Độ – Trung Quốc leo thang từ hôm thứ Tư (2/2) sau khi Qi Fabao, binh lính thuộc Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã được Ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh 2022 chọn tham gia vào màn rước đuốc truyền thống trong lễ khai mạc.

Qi Fabao là sĩ quan chỉ huy một trung đoàn của PLA và từng tham gia trực tiếp vào cuộc đụng độ vũ trang Ấn Độ – Trung Quốc tại Thung lũng Galwan, khu vực Ladakh.

Hoàn cầu Thời báo, cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gọi Qi Fabao là “anh hùng” khi anh này được chọn là một trong 1.200 thành viên tham gia lễ rước đuốc khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2022. Hồi tháng 12/2021, Qi Fabao tuyên bố trên Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (CCTV) rằng anh “sẵn sàng quay lại mặt trận và tiếp tục chiến đấu” bất chấp trước đó đã bị chấn thương nặng ở đầu.

Sau khi Bộ Sự vụ Đối ngoại Ấn Độ loan báo tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh 2022, CEO Shashi Shekhar Vempati Đài Truyền hình Doordarshan, phủ sóng toàn Ấn Độ, đã viết trên Twitter cho biết họ sẽ không tường thuật cả phiên khai mạc và bế mạc Thế vận hội Mùa Đông diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tại Thế vận hội lần này, Ấn Độ cũng chỉ cử duy nhất vận động viên trượt tuyết Arif Khan tham gia tranh tài.

Xuân Thành (Theo RT)

Xem thêm: